skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "MAYA"

วิธีกางUVด้วย Unfold3D

|




Unfold3D เป็นโปรแกรมกางUVให้กับโมเดล  ไฟล์ที่ใช้จะต้องเป็นสกุล.obj  ซึ่งสามารถExportมาจากโปรแกรมปั้นโมเดลทั่วๆไปเช่น Maya  3DsMax
จากการที่ผมได้ลองใช้  มันใช้งานง่าย  และสะดวกจนกลายเป็นโปรแกรมที่ขาดไม่ได้เลย  เหมาะกับงานพวกกางUVที่ต้องกางแบบแผ่ พื้นผิวที่มีความต่อเนื่องและโค้งมน เช่น ตัวละครCharacter เสื้อผ้า ก้อนหิน ของที่มาจากธรรมชาติ   แต่จะไม่ค่อยเหมาะกับของที่เป็นเหลี่ยมๆหรือเครื่องจักร
การควบคุม
หมุน = เมาท์ขวา
ย่อขยาย = เมาท์กลาง
เลื่อน = เมาท์ซ้าย

การเอาโมเดล obj เข้ามา
ไปที่Files > Load > เลือกไฟล์.obj  แล้วกดOpen
(ส่วนLoad UVเอาไว้เปิดโมเดลที่เราเคยตัดเส้นสีส้ม หรือเส้นขอบแบ่งUVไปแล้ว)

ตั้งการควบคุม
เป็นการตั้งค่าว่าถนัดการใช้งานแบบไหน ยกตัวอย่างเช่น ถนัดแบบMaya  ก็ให้เริ่มจาก
ไปที่Edit > Mouse bindings > ตั้งค่าLoad presets Alias Wavefront Maya > OK
ไปที่Edit > Save Preferences(Saveค่าที่เราตั้งเอาไว้)
เปรียบเทียบการควบคุม

กระจายเรียงโมเดล
กดเรียงโมเดล แยกเป็นชิ้นๆ  จะทำให้สะดวกในการเลือกเส้น

เลือกเส้นเพื่อตัด 
กด  เพื่อเปลี่ยนเป็นการเลือกโหมดเส้น  กดShift+คลิ๊กเลือกเส้นที่โมเดล  จะปรากฎเส้นสีฟ้า (กดShift+คลิ๊กจะเป็นการเลือก  กดAltค้าง+คลิ๊กจะเป็นการเลือกแบบต่อเนื่อง  กดCtrl+คลิ๊กจะเป็นการยกเลิกการเลือก  กดspacebarจะเป็นการยกเลิกการเลือกเส้นทั้งหมด)

         การเลือกแบบต่อเนื่องจะมี2แบบ
1.เลือก เลือกเส้นเริ่มต้น > กดAltค้าง  แล้วเลื่อนเมาท์ไปตามเส้น  จะปรากฎเส้นสีขาววิ่งต่อจากเส้นเริ่มต้นไปเรื่อยๆตามเมาท์  จะวิ่งเป็นเส้นตรงยาว  เราสามารถขยับปรับเปลี่ยนวิถีของเส้นสีขาวนี้ได้  จากนั้นกดคลิ๊กอีกครั้ง  เส้นที่เราเลือกทั้งหมดจะกลายเป็นเส้นสีฟ้า
 2.เลือก กดAltค้าง  จะเกิดเส้นสีขาววิ่งไปตามLoop  กดคลิ๊กอีกครั้ง  เส้นที่เราเลือกทั้งหมดจะกลายเป็นสีฟ้า


ตัดเส้น
กด จะเป็นการตัดเส้นที่เลือก  จากเส้นสีฟ้าจะกลายเป็นสีส้ม

กาง UV
กด  กาง UV ออกมา


Relex
กด เพื่อ Relex UV


Credit http://11-pod11.blogspot.com/













ป้ายกำกับ: Unfold3D-Tools
« บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า »

Labels

  • Maya-Animation
  • Maya-Article
  • Maya-Command Keyboard
  • Maya-Modelling
  • Maya-Rigging
  • Maya-Script
  • Maya-Setting
  • Maya-Story Board
  • Maya-Tip&Trick
  • Maya-Tools
  • Maya-UV
  • Maya-Workshop
  • Other-Tip&Trick
  • Unfold3D-Tools
  • VDO
  • VDO MAYA-->Control
  • VDO MAYA-->Editor
  • VDO MAYA-->Know How
  • VDO MAYA-->Layer
  • VDO MAYA-->Materials
  • VDO MAYA-->Model
  • VDO MAYA-->Rendering
  • VDO MAYA-->Setting
  • VDO MAYA-->Surfaces
  • VDO MAYA-->Texture

test

All Post

Blogger

Photoshop

Lightwave
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
  • วิธีเปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
    มีด้วยกัน2แบบ แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง) วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉา...
  • ปัญหาการBake Texture และวิธีแก้
    Bake Normal ออกมาเป็นสีขาว(Bakeไม่ติด) อาการ :  Bakeออกมาได้Textureสีขาว  สังเกตว่าจะBakeได้เร็วมาก สาเหตุ :  เกิดจาก UVอยู่นอกกรอบสี่เหล...
  • MAYA Edittor : วิธีสร้างความโค้งมนให้ขอบวัตถุ ด้วยคำสั่ง Bevel Tool
  • Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
    Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
  • วิธีทำเส้นผมในMaya(ผมแบบPolygon)
     ผม Polygon!   ขั้นแรก เอา Cube ออกมา   Extrude ลงมา ให้ปลายเล็กแหลมลงเรื่อยๆ ได้แบบนี้ กด 3 ให้กลมสักหน่อย...
  • MAYA Surfaces : วิธีExtrude Path
  • MAYA Setting : วิธีทำให้ชิ้นงานโชว์เส้นwire frame(Wire Frame On Shade)
  • MAYA Setting : วิธีเรียก Tab เครื่องมือที่ปิดไป กลับเข้ามาใช้งาน
  • MAYA Know How : ChanelBox VS Attribute Editor
  • MAYA Setting :วิธีเปิดงานที่Saveไว้แล้วหลังสร้างProjectขึ้นมาแล้ว

All Label(ORG)

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "MAYA". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.