skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "MAYA"

สิ่งน่ารู้...สำหรับคนปั้นโมเดล(MAYA)

|

เปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
มีด้วยกัน2แบบ
แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง)
วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉากหลัง
แบบที่ 2 เป็นการเปลี่ยนสีแบบอิสระ  ปรับสีตามใจชอบ
วิธีการ
1. ถ้าเป็นMaya เวอร์ชั่นไหม่ๆ ก่อนอื่นต้องเปลี่ยนสีBackground  เป็นสีที่ไม่มีการไล่น้ำหนักเสียก่อน (สามารถเข้าไปปิดการไล่น้ำหนักได้ที่Window > Settings/Preferences > Preferences  ไปที่แถบDisplay > View  ที่Background Gradient  เลือกเป็นoff )
2. จากนั้นไปที่Window > Settings/Preferences > Color Settings  ไปที่แถบGeneral > เลือก3D Views  ปรับสีที่ช่องBackground:




เปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของRender
เป็นการเปลี่ยนสี เฉพาะViewportที่ปรับค่า
1. เลือกViewportที่เราต้องการ  จากนั้นไปที่แถบคำสั่งView(ตรงหัวมุมของViewport) > Camera Attribute Editor
2. จากนั้นไปที่เมนูAttribute Editor  ที่อยู่ด้านขวามือ  เลื่อนหาแถบเมนูEnvironment  ไปปรับสีที่ช่องBackground Color



วัดความยาว
เมนูCreate > Measure Tools > Distance Tool  จากนั้นกดสร้างจุดที่1 และกดสร้างจุดที่2 เพื่อวัดความยาว

เลื่อนจุดโมเดลไม่ให้กระทบกับ Texture
เป็นการขยับจุดแบบ โดยที่ไม่กระทบกับตำแหน่งTexture
ให้เลือกเครื่องมือMove Tool  ที่แถบTool Settings > Move Settings  กดเลือก(เครื่องหมายถูก)ที่ Preserve UVs

ขยับจุดซ้ายขวาพร้อมกัน
เป็นการขยับจุดแบบซ้ายขวาSymmetry  ใช้กับโมเดลที่ฝั่งซ้ายและขวาเหมือนกัน
ให้เลือกเครื่องมือMove Tool  ที่แถบTool Settings > Reflection Settings  กดเลือก(เครื่องหมายถูก)ที่ Reflection:

เอาLinkของTextureออก
ให้เราไปที่ชื่อของแถบLink เช่น Diffuse Color แล้วคลิ๊กขวา  เลือกBreak Connection

ไปเอาไฟล์Maya  หลังจากที่โปรแกรมMayaปิดตัว ตอนแฮงค์
เข้าไปที่เมนู Start > Run แล้วพิมพ์คำสั่ง %temp%  ก็จะพบไฟล์ขยะจำนวนมาก  ชื่อไฟล์จะระบุ ชื่อเครื่อง.ปีเดือนวัน.เวลา เช่น User.20141103.1850.ma

ตั้งหน่วยUnit ให้เป็นเซนติเมตรหรือเมตร
Window > Settings/Preferences > Preferences > หมวดCategories เลือกที่Settings > Working Units Linear : เลือกเป็น centimeter หรือ meter(ปกติผมใช้centimeter)    หรือจะคลิ๊กที่ปุ่มไอค่อนAnimation Preferences(ตรงหัวมุมล่างขวาของจอ)ก็ได้

ตัดเส้นModelตามLoop
Edit Mesh > Insert Edge Loop Tool เลือกที่กล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ  ตั้งค่าเป็นMultiple edge loops ปรับNumber of edge loopsตามต้องการได้เลย(โดยปกติจะเป็นเลข1 = แบ่งครึ่ง)  > จากนั้นคลิ๊กที่เส้น มันก็จะตัดเส้นตามLoop

สร้างโมเดลที่จุดกลางGrid
Create > Polygon Primitives  เอาเครื่องหมายถูกออกที่Interactive Creation   คลิ๊กเครื่องหมายถูกที่Exit On Completionที่เดียว (ปกติจะมีเครื่องหมายถูกทั้ง2ที่)

แปลงโมเดลกด3  ให้กลายเป็นโมเดลHi Polygonจริงๆ
(กด3เพื่อโชว์เป็นโมเดลSmooth) Modify > Convert > Smooth Mesh Preview to Polygons

อัพเดทTexture ในHypershade
คลิ๊กขวาที่ลูกMaterial > Refresh Swatch

เช็คโมเดลกลับด้าน
(ต้องไปModify > Freeze Transformationsโมเดลก่อน) Lighting > เอาเครื่องหมายถูกออกที่Two Sided Lighting  ถ้าโมเดลไหนกลับด้านจะเป็นสีดำ

เช็คUVกลับด้าน
(ต้องไปModify > Freeze Transformationsโมเดลก่อน) Window > UV Texture Editor > กดไอค่อนที่ชื่อToggle shaded UV display (กดDisplay image on/offออกด้วย จะได้ไม่มีภาพtextureมารบกวนสายตาเวลาเช็คUV)  UVปกติจะเป็นสีน้ำเงิน  ถ้าUVกลับด้านจะเป็นสีแดง

ดูว่าRender VRayนานแค่ไหน
ให้ไปที่หน้าต่างV-Ray frame bufferที่เปิดอยู่ตอนRenderเสร็จ  ไปที่มุมขวาล่าง กดที่ไอค่อนเล็กๆที่ชื่อApply Stamp มันจะขึ้นโชว์เวอร์ชั่นV-rayและเวลาRender

ทำให้โมเดลกลายเป็นทรงกลม
เลือกโมเดล > ไปที่โหมดAnimation > Create Deformers > Sculpt Deformer

ดัดโมเดลให้โค้ง
เลือกโมเดล > ไปที่โหมดAnimation > Create Deformers > Nonlinear > Bend

ลบAttributesที่ไม่ต้องการ
เลือกช่องAttributes > ไปที่Edit > Delete Attributes

แก้ชื่อโมเดลที่Importเข้ามา
เวลาเราimportโมเดลเข้ามา มันจะมีชื่อไฟล์ติดมาด้วย(ชื่อไฟล์:)  หรือกรณีcopyแล้วpast ก็จะมีคำว่าpastedติดมาด้วย(pasted__)
วิธีแก้  Modify > Search and Replace Names... > ช่องSearch for: กรอกชื่อที่จะแก้    ช่องReplace with:กรอกว่าจะให้แก้ชื่อเป็นอะไร(ถ้าต้องการให้หายไป ก็เคาะเว้นวรรค1ครั้ง)  > เลือกกดAll

แปลงโมเดลInstance ให้กลายเป็นโมเดลธรรมดา
เลือกโมเดล > ที่เมนูModify > Convert > Instance to Object

เช็คFace ด้วยCleanup Options
ไปที่เมนูMesh > Cleanup...      จะมีหน้าต่างCleanup optionsขึ้นมา
-  Operation:  จะมีให้เลือกระหว่างcleanup matching polygons(คือเครื่องจะจัดการให้เลย)  กับSelect matching polygons(เครื่องจะโชว์faceที่มีปัญหา)  ตรงนี้ผมจะเลือกเอาแค่โชว์ก็พอ แล้วเราค่อยแก้เอง
-  Scope:  จะมีให้เลือกระหว่างApply to selected objects(ตรวจเฉพาะชิ้นที่เลือก)  กับApply to all polygonal objects(ตรวจทุกชิ้น)  ตรงนี้ผมจะเลือกตรวจทุกชิ้น

4-sided facesคือface4เหลี่ยม  อันนี้ปกติไม่มีปัญหาอะไร  มันเอาไว้เลือกface4เหลี่ยมเฉยๆ(ACEFG)
Face with more than 4 sidesคือfaceเกิน4เหลี่ยม  อันนี้เราก็แก้ด้วยการไปตัดเส้นเพิ่ม(BD)
Concave facesคือfaceที่มีจุดหักเป็นมุมเข้าไป  อันนี้เราก็แก้ด้วยการไปตัดเส้นเพิ่ม(CD)
Faces with holesคือfaceที่มีรู  อันนี้เราก็แก้ด้วยการไปตัดเส้นเพิ่ม(D)
Non-planar facesคือfaceที่ไม่เป็นแผ่นระนาบ  อันนี้เราก็แก้ด้วยการไปตัดเส้นเพิ่ม หรือจะปล่อยไปก็ได้(E)
Lamina facesคือfaceหลายแผ่นที่มีเส้นedgeร่วมกัน  เกิดจากการDuplicateโมเดลซ้อนกันแล้วไปMergeจุด  อันนี้เราก็แก้ด้วยการแยกจุดออกจากกัน(F)
Nonmanifold geometryคือจุดที่มีการร่วมกันของfaceหลายแผ่น  อันนี้เราก็แก้ด้วยการแยกจุดออกจากกัน(FG)

Credit:
http://11-pod11.blogspot.com/2013/08/maya.html

ป้ายกำกับ: Maya-Tip&Trick
« บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า »

Labels

  • Maya-Animation
  • Maya-Article
  • Maya-Command Keyboard
  • Maya-Modelling
  • Maya-Rigging
  • Maya-Script
  • Maya-Setting
  • Maya-Story Board
  • Maya-Tip&Trick
  • Maya-Tools
  • Maya-UV
  • Maya-Workshop
  • Other-Tip&Trick
  • Unfold3D-Tools
  • VDO
  • VDO MAYA-->Control
  • VDO MAYA-->Editor
  • VDO MAYA-->Know How
  • VDO MAYA-->Layer
  • VDO MAYA-->Materials
  • VDO MAYA-->Model
  • VDO MAYA-->Rendering
  • VDO MAYA-->Setting
  • VDO MAYA-->Surfaces
  • VDO MAYA-->Texture

test

All Post

Blogger

Photoshop

Lightwave
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
  • วิธีเปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
    มีด้วยกัน2แบบ แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง) วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉา...
  • วิธีทำเส้นผมในMaya(ผมแบบPolygon)
     ผม Polygon!   ขั้นแรก เอา Cube ออกมา   Extrude ลงมา ให้ปลายเล็กแหลมลงเรื่อยๆ ได้แบบนี้ กด 3 ให้กลมสักหน่อย...
  • MAYA Setting:วิธี Duplicate Special ให้ทั้งสองข้างทำงานเหมือนกัน
    วิธี Deplicate Special ให้ทั้งสองข้างทำงานเหมือนกัน
  • ปัญหาการBake Texture และวิธีแก้
    Bake Normal ออกมาเป็นสีขาว(Bakeไม่ติด) อาการ :  Bakeออกมาได้Textureสีขาว  สังเกตว่าจะBakeได้เร็วมาก สาเหตุ :  เกิดจาก UVอยู่นอกกรอบสี่เหล...
  • MAYA Setting:วิธิใส่ภาพต้นแบบใน Image plant
    วิธิใส่ภาพต้นแบบใน Image plant
  • MAYA Setting : วิธี Clean model ด้วยการ Delete History
  • การใส่สีผิวตัวละครในMAYA
    อันดับแรก ต้องใส่ Miss Fast Skin ก่อน เชดตัวนี้จะคล้ายๆผิวคน คือจะมีการอมแสงไว้ในตัว ลองเปิดไฟฉาย แล้วเอานิ้วไปปิดแสง จะเห็นว่านิ...
  • MAYA Edittor : วิธีแก้Bugสีเพี้ยนจากผลการใช้ Bridge Tool
  • MAYA Surfaces : การปรับจุด และ เส้น Curve
  • MAYA Edittor : ลบEdge และ Vertex ด้วยคำสั่ง Delete Edge/Vertex

All Label(ORG)

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "MAYA". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.