skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "MAYA"

สิ่งน่ารู้...สำหรับคนปั้นโมเดล(MAYA)

|

เปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
มีด้วยกัน2แบบ
แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง)
วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉากหลัง
แบบที่ 2 เป็นการเปลี่ยนสีแบบอิสระ  ปรับสีตามใจชอบ
วิธีการ
1. ถ้าเป็นMaya เวอร์ชั่นไหม่ๆ ก่อนอื่นต้องเปลี่ยนสีBackground  เป็นสีที่ไม่มีการไล่น้ำหนักเสียก่อน (สามารถเข้าไปปิดการไล่น้ำหนักได้ที่Window > Settings/Preferences > Preferences  ไปที่แถบDisplay > View  ที่Background Gradient  เลือกเป็นoff )
2. จากนั้นไปที่Window > Settings/Preferences > Color Settings  ไปที่แถบGeneral > เลือก3D Views  ปรับสีที่ช่องBackground:




เปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของRender
เป็นการเปลี่ยนสี เฉพาะViewportที่ปรับค่า
1. เลือกViewportที่เราต้องการ  จากนั้นไปที่แถบคำสั่งView(ตรงหัวมุมของViewport) > Camera Attribute Editor
2. จากนั้นไปที่เมนูAttribute Editor  ที่อยู่ด้านขวามือ  เลื่อนหาแถบเมนูEnvironment  ไปปรับสีที่ช่องBackground Color



วัดความยาว
เมนูCreate > Measure Tools > Distance Tool  จากนั้นกดสร้างจุดที่1 และกดสร้างจุดที่2 เพื่อวัดความยาว

เลื่อนจุดโมเดลไม่ให้กระทบกับ Texture
เป็นการขยับจุดแบบ โดยที่ไม่กระทบกับตำแหน่งTexture
ให้เลือกเครื่องมือMove Tool  ที่แถบTool Settings > Move Settings  กดเลือก(เครื่องหมายถูก)ที่ Preserve UVs

ขยับจุดซ้ายขวาพร้อมกัน
เป็นการขยับจุดแบบซ้ายขวาSymmetry  ใช้กับโมเดลที่ฝั่งซ้ายและขวาเหมือนกัน
ให้เลือกเครื่องมือMove Tool  ที่แถบTool Settings > Reflection Settings  กดเลือก(เครื่องหมายถูก)ที่ Reflection:

เอาLinkของTextureออก
ให้เราไปที่ชื่อของแถบLink เช่น Diffuse Color แล้วคลิ๊กขวา  เลือกBreak Connection

ไปเอาไฟล์Maya  หลังจากที่โปรแกรมMayaปิดตัว ตอนแฮงค์
เข้าไปที่เมนู Start > Run แล้วพิมพ์คำสั่ง %temp%  ก็จะพบไฟล์ขยะจำนวนมาก  ชื่อไฟล์จะระบุ ชื่อเครื่อง.ปีเดือนวัน.เวลา เช่น User.20141103.1850.ma

ตั้งหน่วยUnit ให้เป็นเซนติเมตรหรือเมตร
Window > Settings/Preferences > Preferences > หมวดCategories เลือกที่Settings > Working Units Linear : เลือกเป็น centimeter หรือ meter(ปกติผมใช้centimeter)    หรือจะคลิ๊กที่ปุ่มไอค่อนAnimation Preferences(ตรงหัวมุมล่างขวาของจอ)ก็ได้

ตัดเส้นModelตามLoop
Edit Mesh > Insert Edge Loop Tool เลือกที่กล่องสี่เหลี่ยมเล็กๆ  ตั้งค่าเป็นMultiple edge loops ปรับNumber of edge loopsตามต้องการได้เลย(โดยปกติจะเป็นเลข1 = แบ่งครึ่ง)  > จากนั้นคลิ๊กที่เส้น มันก็จะตัดเส้นตามLoop

สร้างโมเดลที่จุดกลางGrid
Create > Polygon Primitives  เอาเครื่องหมายถูกออกที่Interactive Creation   คลิ๊กเครื่องหมายถูกที่Exit On Completionที่เดียว (ปกติจะมีเครื่องหมายถูกทั้ง2ที่)

แปลงโมเดลกด3  ให้กลายเป็นโมเดลHi Polygonจริงๆ
(กด3เพื่อโชว์เป็นโมเดลSmooth) Modify > Convert > Smooth Mesh Preview to Polygons

อัพเดทTexture ในHypershade
คลิ๊กขวาที่ลูกMaterial > Refresh Swatch

เช็คโมเดลกลับด้าน
(ต้องไปModify > Freeze Transformationsโมเดลก่อน) Lighting > เอาเครื่องหมายถูกออกที่Two Sided Lighting  ถ้าโมเดลไหนกลับด้านจะเป็นสีดำ

เช็คUVกลับด้าน
(ต้องไปModify > Freeze Transformationsโมเดลก่อน) Window > UV Texture Editor > กดไอค่อนที่ชื่อToggle shaded UV display (กดDisplay image on/offออกด้วย จะได้ไม่มีภาพtextureมารบกวนสายตาเวลาเช็คUV)  UVปกติจะเป็นสีน้ำเงิน  ถ้าUVกลับด้านจะเป็นสีแดง

ดูว่าRender VRayนานแค่ไหน
ให้ไปที่หน้าต่างV-Ray frame bufferที่เปิดอยู่ตอนRenderเสร็จ  ไปที่มุมขวาล่าง กดที่ไอค่อนเล็กๆที่ชื่อApply Stamp มันจะขึ้นโชว์เวอร์ชั่นV-rayและเวลาRender

ทำให้โมเดลกลายเป็นทรงกลม
เลือกโมเดล > ไปที่โหมดAnimation > Create Deformers > Sculpt Deformer

ดัดโมเดลให้โค้ง
เลือกโมเดล > ไปที่โหมดAnimation > Create Deformers > Nonlinear > Bend

ลบAttributesที่ไม่ต้องการ
เลือกช่องAttributes > ไปที่Edit > Delete Attributes

แก้ชื่อโมเดลที่Importเข้ามา
เวลาเราimportโมเดลเข้ามา มันจะมีชื่อไฟล์ติดมาด้วย(ชื่อไฟล์:)  หรือกรณีcopyแล้วpast ก็จะมีคำว่าpastedติดมาด้วย(pasted__)
วิธีแก้  Modify > Search and Replace Names... > ช่องSearch for: กรอกชื่อที่จะแก้    ช่องReplace with:กรอกว่าจะให้แก้ชื่อเป็นอะไร(ถ้าต้องการให้หายไป ก็เคาะเว้นวรรค1ครั้ง)  > เลือกกดAll

แปลงโมเดลInstance ให้กลายเป็นโมเดลธรรมดา
เลือกโมเดล > ที่เมนูModify > Convert > Instance to Object

เช็คFace ด้วยCleanup Options
ไปที่เมนูMesh > Cleanup...      จะมีหน้าต่างCleanup optionsขึ้นมา
-  Operation:  จะมีให้เลือกระหว่างcleanup matching polygons(คือเครื่องจะจัดการให้เลย)  กับSelect matching polygons(เครื่องจะโชว์faceที่มีปัญหา)  ตรงนี้ผมจะเลือกเอาแค่โชว์ก็พอ แล้วเราค่อยแก้เอง
-  Scope:  จะมีให้เลือกระหว่างApply to selected objects(ตรวจเฉพาะชิ้นที่เลือก)  กับApply to all polygonal objects(ตรวจทุกชิ้น)  ตรงนี้ผมจะเลือกตรวจทุกชิ้น

4-sided facesคือface4เหลี่ยม  อันนี้ปกติไม่มีปัญหาอะไร  มันเอาไว้เลือกface4เหลี่ยมเฉยๆ(ACEFG)
Face with more than 4 sidesคือfaceเกิน4เหลี่ยม  อันนี้เราก็แก้ด้วยการไปตัดเส้นเพิ่ม(BD)
Concave facesคือfaceที่มีจุดหักเป็นมุมเข้าไป  อันนี้เราก็แก้ด้วยการไปตัดเส้นเพิ่ม(CD)
Faces with holesคือfaceที่มีรู  อันนี้เราก็แก้ด้วยการไปตัดเส้นเพิ่ม(D)
Non-planar facesคือfaceที่ไม่เป็นแผ่นระนาบ  อันนี้เราก็แก้ด้วยการไปตัดเส้นเพิ่ม หรือจะปล่อยไปก็ได้(E)
Lamina facesคือfaceหลายแผ่นที่มีเส้นedgeร่วมกัน  เกิดจากการDuplicateโมเดลซ้อนกันแล้วไปMergeจุด  อันนี้เราก็แก้ด้วยการแยกจุดออกจากกัน(F)
Nonmanifold geometryคือจุดที่มีการร่วมกันของfaceหลายแผ่น  อันนี้เราก็แก้ด้วยการแยกจุดออกจากกัน(FG)

Credit:
http://11-pod11.blogspot.com/2013/08/maya.html

ป้ายกำกับ: Maya-Tip&Trick
« บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า »

Labels

  • Maya-Animation
  • Maya-Article
  • Maya-Command Keyboard
  • Maya-Modelling
  • Maya-Rigging
  • Maya-Script
  • Maya-Setting
  • Maya-Story Board
  • Maya-Tip&Trick
  • Maya-Tools
  • Maya-UV
  • Maya-Workshop
  • Other-Tip&Trick
  • Unfold3D-Tools
  • VDO
  • VDO MAYA-->Control
  • VDO MAYA-->Editor
  • VDO MAYA-->Know How
  • VDO MAYA-->Layer
  • VDO MAYA-->Materials
  • VDO MAYA-->Model
  • VDO MAYA-->Rendering
  • VDO MAYA-->Setting
  • VDO MAYA-->Surfaces
  • VDO MAYA-->Texture

test

All Post

Blogger

Photoshop

Lightwave
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
  • วิธีเปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
    มีด้วยกัน2แบบ แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง) วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉา...
  • ปัญหาการBake Texture และวิธีแก้
    Bake Normal ออกมาเป็นสีขาว(Bakeไม่ติด) อาการ :  Bakeออกมาได้Textureสีขาว  สังเกตว่าจะBakeได้เร็วมาก สาเหตุ :  เกิดจาก UVอยู่นอกกรอบสี่เหล...
  • MAYA Edittor : วิธีสร้างความโค้งมนให้ขอบวัตถุ ด้วยคำสั่ง Bevel Tool
  • Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
    Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
  • วิธีทำเส้นผมในMaya(ผมแบบPolygon)
     ผม Polygon!   ขั้นแรก เอา Cube ออกมา   Extrude ลงมา ให้ปลายเล็กแหลมลงเรื่อยๆ ได้แบบนี้ กด 3 ให้กลมสักหน่อย...
  • MAYA Setting :วิธีเปิดงานที่Saveไว้แล้วหลังสร้างProjectขึ้นมาแล้ว
  • MAYA Control : กด D เพื่อ ย้ายจุด Pivot
  • สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Lightmap UV2
    1. UVห้ามทับกัน  แต่Flipได้ 2. การเว้นช่องไฟ(ความห่างระหว่างUV)  จะขึ้นอยู่กับขนาดของTexture ที่เป็นLightmapว่าเราจะใช้ขนาดเท่าไหร่ เช่น ...
  • การสร้างแก้วกาแฟด้วยPolygonและNurbs
  • Basic Modelling(By CGBcuit)(LINK)
    เนื้อหาโดยรวมของวิชา Computer Animation 1  คือสอนเรื่องการขึ้น Model จากโปแกรม Maya เป็นหลัก   อย่างไรก็ตาม Video Tutorial ในส่วนนี้ไม่...

All Label(ORG)

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "MAYA". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.