skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "MAYA"

แสงในMAYA

|

Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน

Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้

Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแล้วอยากให้เกิดรีเฟรกแสงบนวัตถุ ต้องติ๊กเสมอ

Shadow Color - สีของเงา

Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมีเงาด้วย
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความเร็วแนะนำให้ใช้ Dept Map Shadow จะดีกว่า

Light Angle - ความฟุ้งของเงา 0 คือเงาจะคมมาก ยิ่งค่าสูงเงายิ่งฟุ้งนุ่มนวล

Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ดๆ ให้ใส่ค่านี้เยอะๆ แนะนำที่ 5-10 ยิ่งเยอะจะยิ่งเรนนาน

** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเดียวหรือสองดวงที่เกิด Ray Trace แสงอื่นๆควรจะเป็นแค่แสงธรรมดาที่ไม่แคสเงา เพื่อใช้ส่องเติมความสว่างในจุดที่มืด

**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และความชอบ





Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน

Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้

Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแล้วอยากให้เกิดรีเฟรกแสงบนวัตถุต้องติ๊กไว้ แต่ถ้าแค่อยากเพิ่มจุดที่มืดให้สว่างเฉยๆไม่ต้องติ๊ก

Shadow Color - สีของเงา

Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมีเงาด้วย
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความเร็วแนะนำให้ใช้ Dept Map Shadow จะดีกว่า

Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ดๆ ให้ใส่ค่านี้เยอะๆ แนะนำที่ 5-10 ยิ่งเยอะจะยิ่งเรนนาน

** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเดียวหรือสองดวงที่เกิด Ray Trace แสงอื่นๆควรจะเป็นแค่แสงธรรมดาที่ไม่แคสเงา เพื่อใช้ส่องเติมความสว่างในจุดที่มืด

**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และความชอบ



Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน

Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้

Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแล้วอยากให้เกิดรีเฟรกแสงบนวัตถุ ต้องติ๊กเสมอ

Cone Angle - ความกว้างของไฟ ยิ่งค่ามากไฟจะยิ่งส่องได้กว้างขึ้น

Penumbra Angle - ความฟุ้งของไฟ

Dropoff - คล้ายๆอันบน เป็นการฟุ้งและการจางของขอบไฟ

Shadow Color - สีของเงา

Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมีเงาด้วย
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความเร็วแนะนำให้ใช้ Dept Map Shadow จะดีกว่า

Light Angle - ความฟุ้งของเงา 0 คือเงาจะคมมาก ยิ่งค่าสูงเงายิ่งฟุ้งนุ่มนวล

Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ดๆ ให้ใส่ค่านี้เยอะๆ แนะนำที่ 5-10 ยิ่งเยอะจะยิ่งเรนนาน

** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเดียวหรือสองดวงที่เกิด Ray Trace แสงอื่นๆควรจะเป็นแค่แสงธรรมดาที่ไม่แคสเงา เพื่อใช้ส่องเติมความสว่างในจุดที่มืด

**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และความชอบ







ตัวอย่างการจัดไฟแบบง่ายๆ ด้วย Direct Light สามดวง

[Key Light]
ไฟ - สีเหลือง
Emit Specular
Intensity - 1.000
Ray Trace
Light Angle - 3.000

[Fill Light]
ไฟ - สีเหลือง
Intensity - 0.500
Emit Specular
ไม่ติ๊ก Ray Trace

[Rim Light]
ไฟ - สีฟ้า
Intensity - 1.5
Emit Specular
ไม่ Ray Trace








Credit:
https://www.facebook.com/sarafim/media_set?set=a.10208291041697568.1073741853.1349432719&type=3

ป้ายกำกับ: Maya-Tip&Trick, Maya-Workshop
« บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า »

Labels

  • Maya-Animation
  • Maya-Article
  • Maya-Command Keyboard
  • Maya-Modelling
  • Maya-Rigging
  • Maya-Script
  • Maya-Setting
  • Maya-Story Board
  • Maya-Tip&Trick
  • Maya-Tools
  • Maya-UV
  • Maya-Workshop
  • Other-Tip&Trick
  • Unfold3D-Tools
  • VDO
  • VDO MAYA-->Control
  • VDO MAYA-->Editor
  • VDO MAYA-->Know How
  • VDO MAYA-->Layer
  • VDO MAYA-->Materials
  • VDO MAYA-->Model
  • VDO MAYA-->Rendering
  • VDO MAYA-->Setting
  • VDO MAYA-->Surfaces
  • VDO MAYA-->Texture

test

All Post

Blogger

Photoshop

Lightwave
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
  • วิธีเปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
    มีด้วยกัน2แบบ แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง) วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉา...
  • ปัญหาการBake Texture และวิธีแก้
    Bake Normal ออกมาเป็นสีขาว(Bakeไม่ติด) อาการ :  Bakeออกมาได้Textureสีขาว  สังเกตว่าจะBakeได้เร็วมาก สาเหตุ :  เกิดจาก UVอยู่นอกกรอบสี่เหล...
  • MAYA Edittor : วิธีสร้างความโค้งมนให้ขอบวัตถุ ด้วยคำสั่ง Bevel Tool
  • Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
    Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
  • วิธีทำเส้นผมในMaya(ผมแบบPolygon)
     ผม Polygon!   ขั้นแรก เอา Cube ออกมา   Extrude ลงมา ให้ปลายเล็กแหลมลงเรื่อยๆ ได้แบบนี้ กด 3 ให้กลมสักหน่อย...
  • MAYA Setting :วิธีเปิดงานที่Saveไว้แล้วหลังสร้างProjectขึ้นมาแล้ว
  • MAYA Control : กด D เพื่อ ย้ายจุด Pivot
  • สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Lightmap UV2
    1. UVห้ามทับกัน  แต่Flipได้ 2. การเว้นช่องไฟ(ความห่างระหว่างUV)  จะขึ้นอยู่กับขนาดของTexture ที่เป็นLightmapว่าเราจะใช้ขนาดเท่าไหร่ เช่น ...
  • การสร้างแก้วกาแฟด้วยPolygonและNurbs
  • Basic Modelling(By CGBcuit)(LINK)
    เนื้อหาโดยรวมของวิชา Computer Animation 1  คือสอนเรื่องการขึ้น Model จากโปแกรม Maya เป็นหลัก   อย่างไรก็ตาม Video Tutorial ในส่วนนี้ไม่...

All Label(ORG)

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "MAYA". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.