skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "MAYA"

แสงในMAYA

|

Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน

Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้

Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแล้วอยากให้เกิดรีเฟรกแสงบนวัตถุ ต้องติ๊กเสมอ

Shadow Color - สีของเงา

Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมีเงาด้วย
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความเร็วแนะนำให้ใช้ Dept Map Shadow จะดีกว่า

Light Angle - ความฟุ้งของเงา 0 คือเงาจะคมมาก ยิ่งค่าสูงเงายิ่งฟุ้งนุ่มนวล

Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ดๆ ให้ใส่ค่านี้เยอะๆ แนะนำที่ 5-10 ยิ่งเยอะจะยิ่งเรนนาน

** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเดียวหรือสองดวงที่เกิด Ray Trace แสงอื่นๆควรจะเป็นแค่แสงธรรมดาที่ไม่แคสเงา เพื่อใช้ส่องเติมความสว่างในจุดที่มืด

**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และความชอบ





Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน

Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้

Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแล้วอยากให้เกิดรีเฟรกแสงบนวัตถุต้องติ๊กไว้ แต่ถ้าแค่อยากเพิ่มจุดที่มืดให้สว่างเฉยๆไม่ต้องติ๊ก

Shadow Color - สีของเงา

Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมีเงาด้วย
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความเร็วแนะนำให้ใช้ Dept Map Shadow จะดีกว่า

Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ดๆ ให้ใส่ค่านี้เยอะๆ แนะนำที่ 5-10 ยิ่งเยอะจะยิ่งเรนนาน

** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเดียวหรือสองดวงที่เกิด Ray Trace แสงอื่นๆควรจะเป็นแค่แสงธรรมดาที่ไม่แคสเงา เพื่อใช้ส่องเติมความสว่างในจุดที่มืด

**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และความชอบ



Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน

Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้

Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแล้วอยากให้เกิดรีเฟรกแสงบนวัตถุ ต้องติ๊กเสมอ

Cone Angle - ความกว้างของไฟ ยิ่งค่ามากไฟจะยิ่งส่องได้กว้างขึ้น

Penumbra Angle - ความฟุ้งของไฟ

Dropoff - คล้ายๆอันบน เป็นการฟุ้งและการจางของขอบไฟ

Shadow Color - สีของเงา

Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมีเงาด้วย
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความเร็วแนะนำให้ใช้ Dept Map Shadow จะดีกว่า

Light Angle - ความฟุ้งของเงา 0 คือเงาจะคมมาก ยิ่งค่าสูงเงายิ่งฟุ้งนุ่มนวล

Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ดๆ ให้ใส่ค่านี้เยอะๆ แนะนำที่ 5-10 ยิ่งเยอะจะยิ่งเรนนาน

** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเดียวหรือสองดวงที่เกิด Ray Trace แสงอื่นๆควรจะเป็นแค่แสงธรรมดาที่ไม่แคสเงา เพื่อใช้ส่องเติมความสว่างในจุดที่มืด

**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และความชอบ







ตัวอย่างการจัดไฟแบบง่ายๆ ด้วย Direct Light สามดวง

[Key Light]
ไฟ - สีเหลือง
Emit Specular
Intensity - 1.000
Ray Trace
Light Angle - 3.000

[Fill Light]
ไฟ - สีเหลือง
Intensity - 0.500
Emit Specular
ไม่ติ๊ก Ray Trace

[Rim Light]
ไฟ - สีฟ้า
Intensity - 1.5
Emit Specular
ไม่ Ray Trace








Credit:
https://www.facebook.com/sarafim/media_set?set=a.10208291041697568.1073741853.1349432719&type=3

ป้ายกำกับ: Maya-Tip&Trick, Maya-Workshop
« บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า »

Labels

  • Maya-Animation
  • Maya-Article
  • Maya-Command Keyboard
  • Maya-Modelling
  • Maya-Rigging
  • Maya-Script
  • Maya-Setting
  • Maya-Story Board
  • Maya-Tip&Trick
  • Maya-Tools
  • Maya-UV
  • Maya-Workshop
  • Other-Tip&Trick
  • Unfold3D-Tools
  • VDO
  • VDO MAYA-->Control
  • VDO MAYA-->Editor
  • VDO MAYA-->Know How
  • VDO MAYA-->Layer
  • VDO MAYA-->Materials
  • VDO MAYA-->Model
  • VDO MAYA-->Rendering
  • VDO MAYA-->Setting
  • VDO MAYA-->Surfaces
  • VDO MAYA-->Texture

test

All Post

Blogger

Photoshop

Lightwave
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
  • วิธีเปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
    มีด้วยกัน2แบบ แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง) วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉา...
  • วิธีทำเส้นผมในMaya(ผมแบบPolygon)
     ผม Polygon!   ขั้นแรก เอา Cube ออกมา   Extrude ลงมา ให้ปลายเล็กแหลมลงเรื่อยๆ ได้แบบนี้ กด 3 ให้กลมสักหน่อย...
  • MAYA Setting:วิธี Duplicate Special ให้ทั้งสองข้างทำงานเหมือนกัน
    วิธี Deplicate Special ให้ทั้งสองข้างทำงานเหมือนกัน
  • ปัญหาการBake Texture และวิธีแก้
    Bake Normal ออกมาเป็นสีขาว(Bakeไม่ติด) อาการ :  Bakeออกมาได้Textureสีขาว  สังเกตว่าจะBakeได้เร็วมาก สาเหตุ :  เกิดจาก UVอยู่นอกกรอบสี่เหล...
  • MAYA Setting:วิธิใส่ภาพต้นแบบใน Image plant
    วิธิใส่ภาพต้นแบบใน Image plant
  • MAYA Setting : วิธี Clean model ด้วยการ Delete History
  • การใส่สีผิวตัวละครในMAYA
    อันดับแรก ต้องใส่ Miss Fast Skin ก่อน เชดตัวนี้จะคล้ายๆผิวคน คือจะมีการอมแสงไว้ในตัว ลองเปิดไฟฉาย แล้วเอานิ้วไปปิดแสง จะเห็นว่านิ...
  • MAYA Edittor : วิธีแก้Bugสีเพี้ยนจากผลการใช้ Bridge Tool
  • MAYA Surfaces : การปรับจุด และ เส้น Curve
  • MAYA Edittor : ลบEdge และ Vertex ด้วยคำสั่ง Delete Edge/Vertex

All Label(ORG)

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "MAYA". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.