Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน
Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้
Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแ ล้วอยากให้เกิดรีเฟรกแสงบนว ัตถุ ต้องติ๊กเสมอ
Shadow Color - สีของเงา
Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมี เงาด้วย
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความ เร็วแนะนำให้ใช้ Dept Map Shadow จะดีกว่า
Light Angle - ความฟุ้งของเงา 0 คือเงาจะคมมาก ยิ่งค่าสูงเงายิ่งฟุ้งนุ่มน วล
Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ด ๆ ให้ใส่ค่านี้เยอะๆ แนะนำที่ 5-10 ยิ่งเยอะจะยิ่งเรนนาน
** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเด ียวหรือสองดวงที่เกิด Ray Trace แสงอื่นๆควรจะเป็นแค่แสงธรร มดาที่ไม่แคสเงา เพื่อใช้ส่องเติมความสว่างใ นจุดที่มืด
**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และ ความชอบ
Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน
Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้
Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแ ล้วอยากให้เกิดรีเฟรกแสงบนว ัตถุต้องติ๊กไว้ แต่ถ้าแค่อยากเพิ่มจุดที่มื ดให้สว่างเฉยๆไม่ต้องติ๊ก
Shadow Color - สีของเงา
Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมี เงาด้วย
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความ เร็วแนะนำให้ใช้ Dept Map Shadow จะดีกว่า
Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ด ๆ ให้ใส่ค่านี้เยอะๆ แนะนำที่ 5-10 ยิ่งเยอะจะยิ่งเรนนาน
** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเด ียวหรือสองดวงที่เกิด Ray Trace แสงอื่นๆควรจะเป็นแค่แสงธรร มดาที่ไม่แคสเงา เพื่อใช้ส่องเติมความสว่างใ นจุดที่มืด
**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และ ความชอบ
Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน
Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้
Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแ ล้วอยากให้เกิดรีเฟรกแสงบนว ัตถุ ต้องติ๊กเสมอ
Cone Angle - ความกว้างของไฟ ยิ่งค่ามากไฟจะยิ่งส่องได้ก ว้างขึ้น
Penumbra Angle - ความฟุ้งของไฟ
Dropoff - คล้ายๆอันบน เป็นการฟุ้งและการจางของขอบ ไฟ
Shadow Color - สีของเงา
Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมี เงาด้วย
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความ เร็วแนะนำให้ใช้ Dept Map Shadow จะดีกว่า
Light Angle - ความฟุ้งของเงา 0 คือเงาจะคมมาก ยิ่งค่าสูงเงายิ่งฟุ้งนุ่มน วล
Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ด ๆ ให้ใส่ค่านี้เยอะๆ แนะนำที่ 5-10 ยิ่งเยอะจะยิ่งเรนนาน
** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเด ียวหรือสองดวงที่เกิด Ray Trace แสงอื่นๆควรจะเป็นแค่แสงธรร มดาที่ไม่แคสเงา เพื่อใช้ส่องเติมความสว่างใ นจุดที่มืด
**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และ ความชอบ
ตัวอย่างการจัดไฟแบบง่ายๆ ด้วย Direct Light สามดวง
[Key Light]
ไฟ - สีเหลือง
Emit Specular
Intensity - 1.000
Ray Trace
Light Angle - 3.000
[Fill Light]
ไฟ - สีเหลือง
Intensity - 0.500
Emit Specular
ไม่ติ๊ก Ray Trace
[Rim Light]
ไฟ - สีฟ้า
Intensity - 1.5
Emit Specular
ไม่ Ray Trace
Credit:
https://www.facebook.com/sarafim/media_set?set=a.10208291041697568.1073741853.1349432719&type=3
Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้
Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแ
Shadow Color - สีของเงา
Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมี
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความ
Light Angle - ความฟุ้งของเงา 0 คือเงาจะคมมาก ยิ่งค่าสูงเงายิ่งฟุ้งนุ่มน
Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ด
** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเด
**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และ
Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน
Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้
Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแ
Shadow Color - สีของเงา
Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมี
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความ
Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ด
** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเด
**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และ
Color - สีของไฟ ตั้งได้ว่าจะใช้ไฟสีไหน
Intensity - ค่าปกติคือ 1.000 เป็นความสว่างของไฟ เพิ่มลดได้
Emit specular - ถ้าเอาไปส่องวัตถุมันๆเงาๆแ
Cone Angle - ความกว้างของไฟ ยิ่งค่ามากไฟจะยิ่งส่องได้ก
Penumbra Angle - ความฟุ้งของไฟ
Dropoff - คล้ายๆอันบน เป็นการฟุ้งและการจางของขอบ
Shadow Color - สีของเงา
Ray Trace Shadows - ติ๊กเมื่อต้องการให้วัตถุมี
Ray Trace เป็นเงาที่คุณภาพดีกว่า แต่เรนนานกว่า ถ้าคอมไม่แรงและต้องการความ
Light Angle - ความฟุ้งของเงา 0 คือเงาจะคมมาก ยิ่งค่าสูงเงายิ่งฟุ้งนุ่มน
Shadow Rays - คุณภาพของเงา ถ้าเรนเดอร์แล้วเงาเป็นเม็ด
** ปกติแล้วควรจะมีแสงแค่ดวงเด
**แต่ก็แล้วแต่สถานการณ์และ
ตัวอย่างการจัดไฟแบบง่ายๆ ด้วย Direct Light สามดวง
[Key Light]
ไฟ - สีเหลือง
Emit Specular
Intensity - 1.000
Ray Trace
Light Angle - 3.000
[Fill Light]
ไฟ - สีเหลือง
Intensity - 0.500
Emit Specular
ไม่ติ๊ก Ray Trace
[Rim Light]
ไฟ - สีฟ้า
Intensity - 1.5
Emit Specular
ไม่ Ray Trace
Credit:
https://www.facebook.com/sarafim/media_set?set=a.10208291041697568.1073741853.1349432719&type=3