skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "MAYA"

กาง UV ง่าย ๆ ด้วย Maya Bonus Tools

|

How to : กาง UV ง่าย ๆ ด้วย Maya Bonus Tools

ปกติแล้วการกาง UV ใน Maya เป็นอะไรที่น่าเจ็บหัวปวดตับมากก!! เพราะเครื่องมือมันไม่เอื้ออำนวยเอาซะเลย! ยิ่งโมเดลที่มีความซับซ้อนมาก ๆ ยิ่งอยากยกเอารยางค์ทั้ง 4 ขึ้นมากุมขมับ... Orz

หลายคนอาจแก้ปัญหานี้ด้วยการไปกางใน HeadusUVLayout(โปรแกรมกางUVโดยเฉพาะ) หรือ Zbrush แทน

แต่เราขอแนะนำเจ้าสิ่งนี้~~!! มันคือการกาง UVด้วยฟังก์ชั่นนึงของ Maya Bonus tools ค่ะ

วิธีใช้ก็ง่ายมากกก แถมจบใน Maya ได้เลย ไม่ต้องโยนไปหลายโปรแกรมด้วย





ก่อนอื่น ต้องไปโหลด Maya Bonus Tools มาลงก่อนค่ะ

มันจะเป็นแพ้คมัดรวมกัน 2014-2016 ลงทีเดียวใช้ได้ทั้ง 3 เวอร์ชั่นเลย
จิ้มโหลดได้ที่นี่--> คลิ๊ก



ก่อนอื่นก็คลิ้กเลือก Model ของเราที่จะทำการกาง UV ค่ะ

จากนั้นเลือก ~ Bonus Tools > UV Editing > Auto Unwrap UV tools


จะเห็นว่าหัวของเราจะกลายเป็นสีเขียว
ให้เล็งตัดได้ง่าย ๆ

ทีนี้ก็เลือกเส้นที่ต้องการจะตัดได้เลยค่า ~
หลังจากคลิ้กเลือกเส้นที่ต้องการจะตัดแล้ว
ให้คลิ้กที่ปุ่ม Add Border เป็นการตัด UV เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


ตัดหู ตัดหัวให้เรียบร้อย แล้วแต่ศรัทธาตามแต่จะใช้งาน
**พยายามหลีกเลี่ยงการตัดผ่านบริเวณหน้าเอาไว้ เพราะอาจทำให้เกิดอาการ UV ไม่ต่อกัน แล้วเกิดรอยเหลื่อมขึ้นมาได้



หลังจากนั้น ลองคลิ้ก Continue ดูค่ะ..

........
ปุแง้วว!!~~
จะเห็นว่า Model ของเราจะมีลายตารางหมากรุกขึ้นมา!!?(เห้ยย)

ไม่ต้องตกใจค่ะ 55 มันเอาไว้ตรวจสอบ UV ของเราคร่าว ๆ ว่ามีส่วนไหนหดหรือยืดบ้างน่ะเอง..

ลองทดสอบเปิด Uv Texture Editor ขึ้นมาจะเห็นว่า UV ของเราได้ถูกหั่นแบ่งออกตามเส้นที่ตัดไว้ตอนต้นแล้วเรียบร้อย


~ การตรวจสอบ UV ยืดนั้นมีอีกวิธี

กดที่ปุ่มที่ชื่อ Display UV Distortion(ตามรูป) มันจะเป็นการแสดงผลการบิดรูปของ UV ของเราขึ้นมา โดย...

สีขาว - แสดงว่า UV มันดีงามแล้ว ไม่หด ไม่ยืด
การกาง UV ที่ดีควรจะมีพื้นที่สีขาวให้มากที่สุด

สีน้ำเงิน - แสดงว่า UV มันไปกระจุกกันอยู่แน่นเกินไป สีน้ำเงินยิ่งเข้มมาก ยิ่งแน่นมาก ในบางข้อต่อของคาแรคเตอร์จะมีปัญหาตอนอนิเมทได้ เพราะ UV มันกองรวมกันอยู่
สีแดง - คือ UV มันยืดค่ะ.. ยิ่งแดงมากยิ่งยืดมากก จะมีปัญหาตอนอนิเมทเหมือนกัน คือยิ่งมีการขยับมาก มันจะดูเหมือน Texture ตรงนั้นมันจะดูยืดออกมาดูไม่สวยงาม



วิธีปรับแก้รอยน้ำเงิน-แดง ก็ไม่ยาก
คลิ้กเลือก Vertex ดึงเอาได้เลยค่ะ
โดยพยายามดึงจุดทั้ง 2 ข้างให้สมดุลกันนิดนึง
พยายามทำให้ขาวที่สุดเท่าที่เป็นไปได้(โดยไม่ต้องใช้กลูต้า)

...แต่บางคนอาจสงสัยว่ายืด ๆ ดึง ๆ เท่าไหร่ ก็ยังเหลือจุดแดงจุดน้ำเงินอยู่เลย.. ทำยังไงดี..!?! 

คือตรงนี้อย่าไปซีเรีียสมาก เพราะการจะทำให้ขาวทั้งหน้าเลยย่อมเป็นไปไม่ได้ค่ะ....

/ในรูปนั่นคือเราเจาะช่องปากไว้ด้วยค่ะเลยเห็นจุดแดงเป็นจ้ำเลย 555



วิธี Relax UV แบบออโต้

สำหรับโมเดลที่มีเส้นเยอะมาก ไม่อยากมานั่งไล่ขยับทีละเส้น มันก็มีโหมดออโต้ให้เหมือนกัน

1. คลิ้กขวาเลือกเป็นโหมด UV ลากคลุมในส่วนที่ต้องการให้มันจัดการกระจาย UV ของเรา

2. จิ้มที่ Polygon > Optimize 
*(หรือมีอีกตัวนึงคือ Unfold ค่ะ โดยเป็นการแผ่ UV ออกคล้าย ๆกัน)

3. ตรง Iteration จะเป็นคำสั่งว่าจะให้มันมีผลมากแค่ไหน (ปกติใช้ประมาณ 150-200)


*ตรงนี้อาจช่วยได้บ้างนิดนึงค่ะ แต่ถ้าปรับค่ามากเกินไปบางทีก็อาจเลวร้ายกว่าเดิมได้

~สุดท้ายแล้วให้ดูที่ลายตารางหมากรุก

ถ้าเรียงเป็นระเบียบเรียบร้อยแบบนี้แล้วก็เป็นอันใช้ได



พอได้รูปร่าง UV ที่เรียบร้อยแล้วก็
เข้าที่ Layout ตามรูปเพื่อจัดเรียงแผ่น UV ใหม่


จะเห็นว่า UV จะถูกจัดเรียงใหม่ให้เป็นระเบียบมากขึ้นไม่ซ้อนทับกันแล้ว ในกรณีที่ UV ที่ตัดมามีจำนวนเยอะมาก ๆ มันจะ Scale ให้ด้วย

จากนั้นก็สามารถนำ UV ไปใช้งานได้แล้ว!

จะ Export ออกไปเพ้นท์ใน Photoshop หรือ Zbrush ก็ไม่มีปัญหาค่ะ 



:: รวบรวมปัญหาต่าง ๆ ที่เจอในเครื่องมือกาง UV Bonus tools ::

- ที่ลืมไม่ได้เลย! คืออย่าลืมไปติ้กเปิด Unfold3d ที่ Plug-in Manager ด้วย เพราะตัวกาง UV นี้ทำงานอยู่บนปลั้กอินนี้ค่ะ ~

- ก่อนเอา Model มากาง เพื่อไม่ให้มีปัญหา อย่าลืม Freeze Transformation , Delete All by type > History ,Non-Deformer History ให้เรียบร้อยด้วยค่ะ

**อีกปัญหาที่เคยเจอคือ โมเดลถูก import มาหลายต่อ ชื่อแปลกประหลาดพิศดารมีอักขระแปลก ๆ ก็อาจเกิดปัญหาโมเดลดื้อไม่ยอมกางได้เหมือนกัน


Credit:
https://www.facebook.com/ImJankaew/photos/a.1688714874712952.1073741830.1467502730167502/1688728081378298/?type=3&theater

ป้ายกำกับ: Maya-UV
« บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า »

Labels

  • Maya-Animation
  • Maya-Article
  • Maya-Command Keyboard
  • Maya-Modelling
  • Maya-Rigging
  • Maya-Script
  • Maya-Setting
  • Maya-Story Board
  • Maya-Tip&Trick
  • Maya-Tools
  • Maya-UV
  • Maya-Workshop
  • Other-Tip&Trick
  • Unfold3D-Tools
  • VDO
  • VDO MAYA-->Control
  • VDO MAYA-->Editor
  • VDO MAYA-->Know How
  • VDO MAYA-->Layer
  • VDO MAYA-->Materials
  • VDO MAYA-->Model
  • VDO MAYA-->Rendering
  • VDO MAYA-->Setting
  • VDO MAYA-->Surfaces
  • VDO MAYA-->Texture

test

All Post

Blogger

Photoshop

Lightwave
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
  • วิธีเปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
    มีด้วยกัน2แบบ แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง) วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉา...
  • ปัญหาการBake Texture และวิธีแก้
    Bake Normal ออกมาเป็นสีขาว(Bakeไม่ติด) อาการ :  Bakeออกมาได้Textureสีขาว  สังเกตว่าจะBakeได้เร็วมาก สาเหตุ :  เกิดจาก UVอยู่นอกกรอบสี่เหล...
  • MAYA Edittor : วิธีสร้างความโค้งมนให้ขอบวัตถุ ด้วยคำสั่ง Bevel Tool
  • Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
    Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
  • วิธีทำเส้นผมในMaya(ผมแบบPolygon)
     ผม Polygon!   ขั้นแรก เอา Cube ออกมา   Extrude ลงมา ให้ปลายเล็กแหลมลงเรื่อยๆ ได้แบบนี้ กด 3 ให้กลมสักหน่อย...
  • MAYA Setting :วิธีเปิดงานที่Saveไว้แล้วหลังสร้างProjectขึ้นมาแล้ว
  • MAYA Control : กด D เพื่อ ย้ายจุด Pivot
  • สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Lightmap UV2
    1. UVห้ามทับกัน  แต่Flipได้ 2. การเว้นช่องไฟ(ความห่างระหว่างUV)  จะขึ้นอยู่กับขนาดของTexture ที่เป็นLightmapว่าเราจะใช้ขนาดเท่าไหร่ เช่น ...
  • การสร้างแก้วกาแฟด้วยPolygonและNurbs
  • Basic Modelling(By CGBcuit)(LINK)
    เนื้อหาโดยรวมของวิชา Computer Animation 1  คือสอนเรื่องการขึ้น Model จากโปแกรม Maya เป็นหลัก   อย่างไรก็ตาม Video Tutorial ในส่วนนี้ไม่...

All Label(ORG)

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "MAYA". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.