skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "MAYA"

กาง UV ง่าย ๆ ด้วย Maya Bonus Tools

|

How to : กาง UV ง่าย ๆ ด้วย Maya Bonus Tools

ปกติแล้วการกาง UV ใน Maya เป็นอะไรที่น่าเจ็บหัวปวดตับมากก!! เพราะเครื่องมือมันไม่เอื้ออำนวยเอาซะเลย! ยิ่งโมเดลที่มีความซับซ้อนมาก ๆ ยิ่งอยากยกเอารยางค์ทั้ง 4 ขึ้นมากุมขมับ... Orz

หลายคนอาจแก้ปัญหานี้ด้วยการไปกางใน HeadusUVLayout(โปรแกรมกางUVโดยเฉพาะ) หรือ Zbrush แทน

แต่เราขอแนะนำเจ้าสิ่งนี้~~!! มันคือการกาง UVด้วยฟังก์ชั่นนึงของ Maya Bonus tools ค่ะ

วิธีใช้ก็ง่ายมากกก แถมจบใน Maya ได้เลย ไม่ต้องโยนไปหลายโปรแกรมด้วย





ก่อนอื่น ต้องไปโหลด Maya Bonus Tools มาลงก่อนค่ะ

มันจะเป็นแพ้คมัดรวมกัน 2014-2016 ลงทีเดียวใช้ได้ทั้ง 3 เวอร์ชั่นเลย
จิ้มโหลดได้ที่นี่--> คลิ๊ก



ก่อนอื่นก็คลิ้กเลือก Model ของเราที่จะทำการกาง UV ค่ะ

จากนั้นเลือก ~ Bonus Tools > UV Editing > Auto Unwrap UV tools


จะเห็นว่าหัวของเราจะกลายเป็นสีเขียว
ให้เล็งตัดได้ง่าย ๆ

ทีนี้ก็เลือกเส้นที่ต้องการจะตัดได้เลยค่า ~
หลังจากคลิ้กเลือกเส้นที่ต้องการจะตัดแล้ว
ให้คลิ้กที่ปุ่ม Add Border เป็นการตัด UV เป็นอันเสร็จเรียบร้อย


ตัดหู ตัดหัวให้เรียบร้อย แล้วแต่ศรัทธาตามแต่จะใช้งาน
**พยายามหลีกเลี่ยงการตัดผ่านบริเวณหน้าเอาไว้ เพราะอาจทำให้เกิดอาการ UV ไม่ต่อกัน แล้วเกิดรอยเหลื่อมขึ้นมาได้



หลังจากนั้น ลองคลิ้ก Continue ดูค่ะ..

........
ปุแง้วว!!~~
จะเห็นว่า Model ของเราจะมีลายตารางหมากรุกขึ้นมา!!?(เห้ยย)

ไม่ต้องตกใจค่ะ 55 มันเอาไว้ตรวจสอบ UV ของเราคร่าว ๆ ว่ามีส่วนไหนหดหรือยืดบ้างน่ะเอง..

ลองทดสอบเปิด Uv Texture Editor ขึ้นมาจะเห็นว่า UV ของเราได้ถูกหั่นแบ่งออกตามเส้นที่ตัดไว้ตอนต้นแล้วเรียบร้อย


~ การตรวจสอบ UV ยืดนั้นมีอีกวิธี

กดที่ปุ่มที่ชื่อ Display UV Distortion(ตามรูป) มันจะเป็นการแสดงผลการบิดรูปของ UV ของเราขึ้นมา โดย...

สีขาว - แสดงว่า UV มันดีงามแล้ว ไม่หด ไม่ยืด
การกาง UV ที่ดีควรจะมีพื้นที่สีขาวให้มากที่สุด

สีน้ำเงิน - แสดงว่า UV มันไปกระจุกกันอยู่แน่นเกินไป สีน้ำเงินยิ่งเข้มมาก ยิ่งแน่นมาก ในบางข้อต่อของคาแรคเตอร์จะมีปัญหาตอนอนิเมทได้ เพราะ UV มันกองรวมกันอยู่
สีแดง - คือ UV มันยืดค่ะ.. ยิ่งแดงมากยิ่งยืดมากก จะมีปัญหาตอนอนิเมทเหมือนกัน คือยิ่งมีการขยับมาก มันจะดูเหมือน Texture ตรงนั้นมันจะดูยืดออกมาดูไม่สวยงาม



วิธีปรับแก้รอยน้ำเงิน-แดง ก็ไม่ยาก
คลิ้กเลือก Vertex ดึงเอาได้เลยค่ะ
โดยพยายามดึงจุดทั้ง 2 ข้างให้สมดุลกันนิดนึง
พยายามทำให้ขาวที่สุดเท่าที่เป็นไปได้(โดยไม่ต้องใช้กลูต้า)

...แต่บางคนอาจสงสัยว่ายืด ๆ ดึง ๆ เท่าไหร่ ก็ยังเหลือจุดแดงจุดน้ำเงินอยู่เลย.. ทำยังไงดี..!?! 

คือตรงนี้อย่าไปซีเรีียสมาก เพราะการจะทำให้ขาวทั้งหน้าเลยย่อมเป็นไปไม่ได้ค่ะ....

/ในรูปนั่นคือเราเจาะช่องปากไว้ด้วยค่ะเลยเห็นจุดแดงเป็นจ้ำเลย 555



วิธี Relax UV แบบออโต้

สำหรับโมเดลที่มีเส้นเยอะมาก ไม่อยากมานั่งไล่ขยับทีละเส้น มันก็มีโหมดออโต้ให้เหมือนกัน

1. คลิ้กขวาเลือกเป็นโหมด UV ลากคลุมในส่วนที่ต้องการให้มันจัดการกระจาย UV ของเรา

2. จิ้มที่ Polygon > Optimize 
*(หรือมีอีกตัวนึงคือ Unfold ค่ะ โดยเป็นการแผ่ UV ออกคล้าย ๆกัน)

3. ตรง Iteration จะเป็นคำสั่งว่าจะให้มันมีผลมากแค่ไหน (ปกติใช้ประมาณ 150-200)


*ตรงนี้อาจช่วยได้บ้างนิดนึงค่ะ แต่ถ้าปรับค่ามากเกินไปบางทีก็อาจเลวร้ายกว่าเดิมได้

~สุดท้ายแล้วให้ดูที่ลายตารางหมากรุก

ถ้าเรียงเป็นระเบียบเรียบร้อยแบบนี้แล้วก็เป็นอันใช้ได



พอได้รูปร่าง UV ที่เรียบร้อยแล้วก็
เข้าที่ Layout ตามรูปเพื่อจัดเรียงแผ่น UV ใหม่


จะเห็นว่า UV จะถูกจัดเรียงใหม่ให้เป็นระเบียบมากขึ้นไม่ซ้อนทับกันแล้ว ในกรณีที่ UV ที่ตัดมามีจำนวนเยอะมาก ๆ มันจะ Scale ให้ด้วย

จากนั้นก็สามารถนำ UV ไปใช้งานได้แล้ว!

จะ Export ออกไปเพ้นท์ใน Photoshop หรือ Zbrush ก็ไม่มีปัญหาค่ะ 



:: รวบรวมปัญหาต่าง ๆ ที่เจอในเครื่องมือกาง UV Bonus tools ::

- ที่ลืมไม่ได้เลย! คืออย่าลืมไปติ้กเปิด Unfold3d ที่ Plug-in Manager ด้วย เพราะตัวกาง UV นี้ทำงานอยู่บนปลั้กอินนี้ค่ะ ~

- ก่อนเอา Model มากาง เพื่อไม่ให้มีปัญหา อย่าลืม Freeze Transformation , Delete All by type > History ,Non-Deformer History ให้เรียบร้อยด้วยค่ะ

**อีกปัญหาที่เคยเจอคือ โมเดลถูก import มาหลายต่อ ชื่อแปลกประหลาดพิศดารมีอักขระแปลก ๆ ก็อาจเกิดปัญหาโมเดลดื้อไม่ยอมกางได้เหมือนกัน


Credit:
https://www.facebook.com/ImJankaew/photos/a.1688714874712952.1073741830.1467502730167502/1688728081378298/?type=3&theater

ป้ายกำกับ: Maya-UV
« บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า »

Labels

  • Maya-Animation
  • Maya-Article
  • Maya-Command Keyboard
  • Maya-Modelling
  • Maya-Rigging
  • Maya-Script
  • Maya-Setting
  • Maya-Story Board
  • Maya-Tip&Trick
  • Maya-Tools
  • Maya-UV
  • Maya-Workshop
  • Other-Tip&Trick
  • Unfold3D-Tools
  • VDO
  • VDO MAYA-->Control
  • VDO MAYA-->Editor
  • VDO MAYA-->Know How
  • VDO MAYA-->Layer
  • VDO MAYA-->Materials
  • VDO MAYA-->Model
  • VDO MAYA-->Rendering
  • VDO MAYA-->Setting
  • VDO MAYA-->Surfaces
  • VDO MAYA-->Texture

test

All Post

Blogger

Photoshop

Lightwave
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
  • วิธีเปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
    มีด้วยกัน2แบบ แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง) วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉา...
  • วิธีทำเส้นผมในMaya(ผมแบบPolygon)
     ผม Polygon!   ขั้นแรก เอา Cube ออกมา   Extrude ลงมา ให้ปลายเล็กแหลมลงเรื่อยๆ ได้แบบนี้ กด 3 ให้กลมสักหน่อย...
  • MAYA Setting:วิธี Duplicate Special ให้ทั้งสองข้างทำงานเหมือนกัน
    วิธี Deplicate Special ให้ทั้งสองข้างทำงานเหมือนกัน
  • ปัญหาการBake Texture และวิธีแก้
    Bake Normal ออกมาเป็นสีขาว(Bakeไม่ติด) อาการ :  Bakeออกมาได้Textureสีขาว  สังเกตว่าจะBakeได้เร็วมาก สาเหตุ :  เกิดจาก UVอยู่นอกกรอบสี่เหล...
  • MAYA Setting:วิธิใส่ภาพต้นแบบใน Image plant
    วิธิใส่ภาพต้นแบบใน Image plant
  • MAYA Setting : วิธี Clean model ด้วยการ Delete History
  • การใส่สีผิวตัวละครในMAYA
    อันดับแรก ต้องใส่ Miss Fast Skin ก่อน เชดตัวนี้จะคล้ายๆผิวคน คือจะมีการอมแสงไว้ในตัว ลองเปิดไฟฉาย แล้วเอานิ้วไปปิดแสง จะเห็นว่านิ...
  • MAYA Edittor : วิธีแก้Bugสีเพี้ยนจากผลการใช้ Bridge Tool
  • MAYA Surfaces : การปรับจุด และ เส้น Curve
  • MAYA Edittor : ลบEdge และ Vertex ด้วยคำสั่ง Delete Edge/Vertex

All Label(ORG)

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "MAYA". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.