skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "MAYA"

ปัญหาขณะปั้นโมเดลและวิธีแก้ไข

|

Alpha ซ้อนกันแล้วกระพริบ
อาการ :  Polygonที่ใช้Texture Alpha  เมื่อมาวางซ้อนกัน 2ชิ้น  ก็จะเริ่มกระพริบหายบ้างมองเห็นบ้าง
สาเหตุ :  เป็นการPreview  เฉพาะโมเดลที่Textureเป็นAlpha
วิธีแก้ :  ให้ไปที่แถบคำสั่ง Shading แล้วกดเลือก Polygon Transparency Sorting เท่านี้Alphaก็จะไม่กระพริบอีกต่อไป

กล้องใกล้เกินไป อยากเลื่อนกล้อง
อาการ :  กล้องใกล้ไปจนมองไม่เห็นObjectบางชิ้น
สาเหตุ :  Object อยู่หลังกล้อง
วิธีแก้ :  เปิดOutliner  เลือกตัวCameraที่จะเลื่อน แล้วเลื่อนในมุมPerspective จะเห็นชัดเจน

โมเดลSmooth แต่ขอบโมเดลไม่ยอมSmooth
อาการ :  เวลาใช้คำสั่งsmoothกับโมเดล  ผลที่ออกมาคือโมเดลโค้งมน  ยกเว้นขอบของโมเดลที่เป็นช่องโหว่
วิธีแก้ :  ไปที่แถบริมด้านขวา  Channel Box/Layer Editor ที่INPUTS ตรงpolySmoothFaceตั้งค่าที่ช่องKeep Borderให้ปรับจากonเป็นoff

มองไม่เห็นโมเดล  เวลาZoomเข้าไปใกล้หรือถอยห่าง
อาการ :  เวลาZoomเข้าไปใกล้ หรือ Zoomออกมา  โมเดลจะเริ่มถูกตัดหายไป
      เข้าใกล้แล้วหาย
สาเหตุ :  จะเกิดจากค่าNear Clipที่มาก  บวกกับทำงานกับโมเดลที่ชิ้นงานมีขนาดเล็ก
วิธีแก้ :  เลือกคำสั่งView(ตรงหัวมุม)  > Select Camera(เลือกกล้อง)  ที่แถบCamera Attributes  ไปตั้งค่าNear Clip Plane  ใส่ค่าไปน้อยๆเช่น จาก0.1  ไปเป็น0.001
       ออกห่างแล้วหาย
สาเหตุ :  จะเกิดจากค่าFar Clipที่น้อย  บวกกับทำงานกับโมเดลที่ชิ้นงานมีขนาดใหญ่
วิธีแก้ :  เลือกคำสั่งView(ตรงหัวมุม)  > Select Camera(เลือกกล้อง)  ที่แถบCamera Attributes  ไปตั้งค่าFar Clip Plane  ใส่ค่าไปเยอะๆเช่น จาก10000  ไปเป็น1000000

แก้โมเดลError ที่ไม่รู้สาเหตุ
อาการ :  โมเดลแปลกๆเพี้ยนๆไม่รู้วิธีแก้
สาเหตุ :  ?? ไม่รู้สาเหตุ
วิธีแก้ :  สร้างโมเดลง่ายๆอย่างกล่องBoxสี่เหลี่ยมตัวใหม่ขึ้นมา  แล้วCombineเข้ากับตัวที่มีปัญหา  จากนั้นลบกล่องBoxสี่เหลี่ยมทิ้ง

Selectจุด แต่ติดทั้งก้อน
อาการ :  Select จุดVertex  จุดเดียวไม่ได้  มันกลายเป็นSelect ทั้งก้อน  หรือไม่ก็เป็นบริเวณกว้าง
สาเหตุ :  เกิดจากการไปเปิดSoft Selection
วิธีแก้ :  ให้ไปที่แถบริมซ้ายมือ คำสั่งSelect Tool > Soft Selection > Soft Selectให้คลิ๊กเอาเครื่องหมายถูกออก

Bake Vertex Color แล้วโมเดลไม่โชว์Texture
อาการ :  โมเดลที่เราใช้วิธีการBakeแสงเป็นVertex Color  ติดไปที่ตัวโมเดลเกิดปัญหา  โมเดลไม่โชว์Texture
วิธีแก้ :  แก้ด้วยการCtrl+D ก็อปปี้ตัวมันเอง ขึ้นมาใหม่อีก1ตัว  แล้วลบตัวเก่าทิ้ง  ใช้ตัวใหม่ทำงานต่อได้เลย

Exportไฟล์เป็นOBJไม่ได้
อาการ :  Exportไฟล์เป็นนามสกุลOBJไม่ได้  เพราะไม่มีให้เลือก
สาเหตุ :  ต้องไปเปิดobjExport.mll
วิธีแก้ :  ให้ไปWindow > Settings/Preferences > Plug-in Manager  ที่ชื่อobjExport.mll  ให้คลิ๊กเครื่องหมายถูกทั้งที่Loaded และAuto load  จากนั้นก็Close

Normalmap กลับค่าในMaya
อาการ :  แผ่นTexture Normalmap มีอาการflipกลับค่า  เกิดปัญหาเฉพาะโมเดลในโปรแกรมMaya
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแผ่นNormalmapที่ใช้กับโปรแกรมMayaและ3Ds Max จะไม่เหมือนกัน ทิศทางแสงมันจะกลับค่า ตรงกันข้ามกัน
สาเหตุ :  เกิดจากNormalmap
วิธีแก้ :  เข้าโปรแกรมPhotoshop เปิดแผ่นNormalmap ไปที่แถบChannelsจะเห็นว่ามี4Layer ให้ไปที่ช่องGreenแล้วกดCtrl+iเพื่อInvertกลับค่ามัน จากนั้นก็ไปที่RGBเปิดทุกLayer จากนั้นก็save

โมเดลดำ เวลาExport
อาการ :  โมเดลเป็นสีดำ เวลาExportออกไป
สาเหตุ :  เกิดจากโมเดล ที่เราDuplicateแบบตั้งค่าติดลบ(Scale -1)
วิธีแก้ :  ทำให้ค่าติดลบหายไป
1. เลือกโมเดลที่มีปัญหา  ไปที่Modify > Freeze Transformations  แล้วExportออกไป
2. เลือกโมเดลที่มีปัญหาcombineกับโมเดลตัวอื่น(Mesh > Combine)  จากนั้นก็Exportออกไป


Credit : http://11-pod11.blogspot.com/

ป้ายกำกับ: Maya-Setting, Maya-Tip&Trick
« บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า »

Labels

  • Maya-Animation
  • Maya-Article
  • Maya-Command Keyboard
  • Maya-Modelling
  • Maya-Rigging
  • Maya-Script
  • Maya-Setting
  • Maya-Story Board
  • Maya-Tip&Trick
  • Maya-Tools
  • Maya-UV
  • Maya-Workshop
  • Other-Tip&Trick
  • Unfold3D-Tools
  • VDO
  • VDO MAYA-->Control
  • VDO MAYA-->Editor
  • VDO MAYA-->Know How
  • VDO MAYA-->Layer
  • VDO MAYA-->Materials
  • VDO MAYA-->Model
  • VDO MAYA-->Rendering
  • VDO MAYA-->Setting
  • VDO MAYA-->Surfaces
  • VDO MAYA-->Texture

test

All Post

Blogger

Photoshop

Lightwave
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
  • วิธีเปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
    มีด้วยกัน2แบบ แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง) วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉา...
  • ปัญหาการBake Texture และวิธีแก้
    Bake Normal ออกมาเป็นสีขาว(Bakeไม่ติด) อาการ :  Bakeออกมาได้Textureสีขาว  สังเกตว่าจะBakeได้เร็วมาก สาเหตุ :  เกิดจาก UVอยู่นอกกรอบสี่เหล...
  • MAYA Edittor : วิธีสร้างความโค้งมนให้ขอบวัตถุ ด้วยคำสั่ง Bevel Tool
  • Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
    Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
  • วิธีทำเส้นผมในMaya(ผมแบบPolygon)
     ผม Polygon!   ขั้นแรก เอา Cube ออกมา   Extrude ลงมา ให้ปลายเล็กแหลมลงเรื่อยๆ ได้แบบนี้ กด 3 ให้กลมสักหน่อย...
  • MAYA Surfaces : วิธีExtrude Path
  • MAYA Setting : วิธีทำให้ชิ้นงานโชว์เส้นwire frame(Wire Frame On Shade)
  • MAYA Setting : วิธีเรียก Tab เครื่องมือที่ปิดไป กลับเข้ามาใช้งาน
  • MAYA Know How : ChanelBox VS Attribute Editor
  • MAYA Setting :วิธีเปิดงานที่Saveไว้แล้วหลังสร้างProjectขึ้นมาแล้ว

All Label(ORG)

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "MAYA". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.