Alpha ซ้อนกันแล้วกระพริบ
อาการ : Polygonที่ใช้Texture Alpha เมื่อมาวางซ้อนกัน 2ชิ้น ก็จะเริ่มกระพริบหายบ้างมองเห็นบ้าง
สาเหตุ : เป็นการPreview เฉพาะโมเดลที่Textureเป็นAlpha
วิธีแก้ : ให้ไปที่แถบคำสั่ง Shading แล้วกดเลือก Polygon Transparency Sorting เท่านี้Alphaก็จะไม่กระพริบอีกต่อไป
กล้องใกล้เกินไป อยากเลื่อนกล้อง
อาการ : กล้องใกล้ไปจนมองไม่เห็นObjectบางชิ้น
สาเหตุ : Object อยู่หลังกล้อง
วิธีแก้ : เปิดOutliner เลือกตัวCameraที่จะเลื่อน แล้วเลื่อนในมุมPerspective จะเห็นชัดเจน
โมเดลSmooth แต่ขอบโมเดลไม่ยอมSmooth
อาการ : เวลาใช้คำสั่งsmoothกับโมเดล ผลที่ออกมาคือโมเดลโค้งมน ยกเว้นขอบของโมเดลที่เป็นช่องโหว่
วิธีแก้ : ไปที่แถบริมด้านขวา Channel Box/Layer Editor ที่INPUTS ตรงpolySmoothFaceตั้งค่าที่ช่องKeep Borderให้ปรับจากonเป็นoff
มองไม่เห็นโมเดล เวลาZoomเข้าไปใกล้หรือถอยห่าง
อาการ : เวลาZoomเข้าไปใกล้ หรือ Zoomออกมา โมเดลจะเริ่มถูกตัดหายไป
เข้าใกล้แล้วหาย
สาเหตุ : จะเกิดจากค่าNear Clipที่มาก บวกกับทำงานกับโมเดลที่ชิ้นงานมีขนาดเล็ก
วิธีแก้ : เลือกคำสั่งView(ตรงหัวมุม) > Select Camera(เลือกกล้อง) ที่แถบCamera Attributes ไปตั้งค่าNear Clip Plane ใส่ค่าไปน้อยๆเช่น จาก0.1 ไปเป็น0.001
ออกห่างแล้วหาย
สาเหตุ : จะเกิดจากค่าFar Clipที่น้อย บวกกับทำงานกับโมเดลที่ชิ้นงานมีขนาดใหญ่
วิธีแก้ : เลือกคำสั่งView(ตรงหัวมุม) > Select Camera(เลือกกล้อง) ที่แถบCamera Attributes ไปตั้งค่าFar Clip Plane ใส่ค่าไปเยอะๆเช่น จาก10000 ไปเป็น1000000
แก้โมเดลError ที่ไม่รู้สาเหตุ
อาการ : โมเดลแปลกๆเพี้ยนๆไม่รู้วิธีแก้
สาเหตุ : ?? ไม่รู้สาเหตุ
วิธีแก้ : สร้างโมเดลง่ายๆอย่างกล่องBoxสี่เหลี่ยมตัวใหม่ขึ้นมา แล้วCombineเข้ากับตัวที่มีปัญหา จากนั้นลบกล่องBoxสี่เหลี่ยมทิ้ง
Selectจุด แต่ติดทั้งก้อน
อาการ : Select จุดVertex จุดเดียวไม่ได้ มันกลายเป็นSelect ทั้งก้อน หรือไม่ก็เป็นบริเวณกว้าง
สาเหตุ : เกิดจากการไปเปิดSoft Selection
วิธีแก้ : ให้ไปที่แถบริมซ้ายมือ คำสั่งSelect Tool > Soft Selection > Soft Selectให้คลิ๊กเอาเครื่องหมายถูกออก
Bake Vertex Color แล้วโมเดลไม่โชว์Texture
อาการ : โมเดลที่เราใช้วิธีการBakeแสงเป็นVertex Color ติดไปที่ตัวโมเดลเกิดปัญหา โมเดลไม่โชว์Texture
วิธีแก้ : แก้ด้วยการCtrl+D ก็อปปี้ตัวมันเอง ขึ้นมาใหม่อีก1ตัว แล้วลบตัวเก่าทิ้ง ใช้ตัวใหม่ทำงานต่อได้เลย
Exportไฟล์เป็นOBJไม่ได้
อาการ : Exportไฟล์เป็นนามสกุลOBJไม่ได้ เพราะไม่มีให้เลือก
สาเหตุ : ต้องไปเปิดobjExport.mll
วิธีแก้ : ให้ไปWindow > Settings/Preferences > Plug-in Manager ที่ชื่อobjExport.mll ให้คลิ๊กเครื่องหมายถูกทั้งที่Loaded และAuto load จากนั้นก็Close
Normalmap กลับค่าในMaya
อาการ : แผ่นTexture Normalmap มีอาการflipกลับค่า เกิดปัญหาเฉพาะโมเดลในโปรแกรมMaya
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแผ่นNormalmapที่ใช้กับโปรแกรมMayaและ3Ds Max จะไม่เหมือนกัน ทิศทางแสงมันจะกลับค่า ตรงกันข้ามกัน
สาเหตุ : เกิดจากNormalmap
วิธีแก้ : เข้าโปรแกรมPhotoshop เปิดแผ่นNormalmap ไปที่แถบChannelsจะเห็นว่ามี4Layer ให้ไปที่ช่องGreenแล้วกดCtrl+iเพื่อInvertกลับค่ามัน จากนั้นก็ไปที่RGBเปิดทุกLayer จากนั้นก็save
โมเดลดำ เวลาExport
อาการ : โมเดลเป็นสีดำ เวลาExportออกไป
สาเหตุ : เกิดจากโมเดล ที่เราDuplicateแบบตั้งค่าติดลบ(Scale -1)
วิธีแก้ : ทำให้ค่าติดลบหายไป
1. เลือกโมเดลที่มีปัญหา ไปที่Modify > Freeze Transformations แล้วExportออกไป
2. เลือกโมเดลที่มีปัญหาcombineกับโมเดลตัวอื่น(Mesh > Combine) จากนั้นก็Exportออกไป
Credit : http://11-pod11.blogspot.com/
อาการ : Polygonที่ใช้Texture Alpha เมื่อมาวางซ้อนกัน 2ชิ้น ก็จะเริ่มกระพริบหายบ้างมองเห็นบ้าง
สาเหตุ : เป็นการPreview เฉพาะโมเดลที่Textureเป็นAlpha
วิธีแก้ : ให้ไปที่แถบคำสั่ง Shading แล้วกดเลือก Polygon Transparency Sorting เท่านี้Alphaก็จะไม่กระพริบอีกต่อไป
กล้องใกล้เกินไป อยากเลื่อนกล้อง
อาการ : กล้องใกล้ไปจนมองไม่เห็นObjectบางชิ้น
สาเหตุ : Object อยู่หลังกล้อง
วิธีแก้ : เปิดOutliner เลือกตัวCameraที่จะเลื่อน แล้วเลื่อนในมุมPerspective จะเห็นชัดเจน
โมเดลSmooth แต่ขอบโมเดลไม่ยอมSmooth
อาการ : เวลาใช้คำสั่งsmoothกับโมเดล ผลที่ออกมาคือโมเดลโค้งมน ยกเว้นขอบของโมเดลที่เป็นช่องโหว่
วิธีแก้ : ไปที่แถบริมด้านขวา Channel Box/Layer Editor ที่INPUTS ตรงpolySmoothFaceตั้งค่าที่ช่องKeep Borderให้ปรับจากonเป็นoff
มองไม่เห็นโมเดล เวลาZoomเข้าไปใกล้หรือถอยห่าง
อาการ : เวลาZoomเข้าไปใกล้ หรือ Zoomออกมา โมเดลจะเริ่มถูกตัดหายไป
เข้าใกล้แล้วหาย
สาเหตุ : จะเกิดจากค่าNear Clipที่มาก บวกกับทำงานกับโมเดลที่ชิ้นงานมีขนาดเล็ก
วิธีแก้ : เลือกคำสั่งView(ตรงหัวมุม) > Select Camera(เลือกกล้อง) ที่แถบCamera Attributes ไปตั้งค่าNear Clip Plane ใส่ค่าไปน้อยๆเช่น จาก0.1 ไปเป็น0.001
ออกห่างแล้วหาย
สาเหตุ : จะเกิดจากค่าFar Clipที่น้อย บวกกับทำงานกับโมเดลที่ชิ้นงานมีขนาดใหญ่
วิธีแก้ : เลือกคำสั่งView(ตรงหัวมุม) > Select Camera(เลือกกล้อง) ที่แถบCamera Attributes ไปตั้งค่าFar Clip Plane ใส่ค่าไปเยอะๆเช่น จาก10000 ไปเป็น1000000
แก้โมเดลError ที่ไม่รู้สาเหตุ
อาการ : โมเดลแปลกๆเพี้ยนๆไม่รู้วิธีแก้
สาเหตุ : ?? ไม่รู้สาเหตุ
วิธีแก้ : สร้างโมเดลง่ายๆอย่างกล่องBoxสี่เหลี่ยมตัวใหม่ขึ้นมา แล้วCombineเข้ากับตัวที่มีปัญหา จากนั้นลบกล่องBoxสี่เหลี่ยมทิ้ง
Selectจุด แต่ติดทั้งก้อน
อาการ : Select จุดVertex จุดเดียวไม่ได้ มันกลายเป็นSelect ทั้งก้อน หรือไม่ก็เป็นบริเวณกว้าง
สาเหตุ : เกิดจากการไปเปิดSoft Selection
วิธีแก้ : ให้ไปที่แถบริมซ้ายมือ คำสั่งSelect Tool > Soft Selection > Soft Selectให้คลิ๊กเอาเครื่องหมายถูกออก
Bake Vertex Color แล้วโมเดลไม่โชว์Texture
อาการ : โมเดลที่เราใช้วิธีการBakeแสงเป็นVertex Color ติดไปที่ตัวโมเดลเกิดปัญหา โมเดลไม่โชว์Texture
วิธีแก้ : แก้ด้วยการCtrl+D ก็อปปี้ตัวมันเอง ขึ้นมาใหม่อีก1ตัว แล้วลบตัวเก่าทิ้ง ใช้ตัวใหม่ทำงานต่อได้เลย
Exportไฟล์เป็นOBJไม่ได้
อาการ : Exportไฟล์เป็นนามสกุลOBJไม่ได้ เพราะไม่มีให้เลือก
สาเหตุ : ต้องไปเปิดobjExport.mll
วิธีแก้ : ให้ไปWindow > Settings/Preferences > Plug-in Manager ที่ชื่อobjExport.mll ให้คลิ๊กเครื่องหมายถูกทั้งที่Loaded และAuto load จากนั้นก็Close
Normalmap กลับค่าในMaya
อาการ : แผ่นTexture Normalmap มีอาการflipกลับค่า เกิดปัญหาเฉพาะโมเดลในโปรแกรมMaya
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าแผ่นNormalmapที่ใช้กับโปรแกรมMayaและ3Ds Max จะไม่เหมือนกัน ทิศทางแสงมันจะกลับค่า ตรงกันข้ามกัน
สาเหตุ : เกิดจากNormalmap
วิธีแก้ : เข้าโปรแกรมPhotoshop เปิดแผ่นNormalmap ไปที่แถบChannelsจะเห็นว่ามี4Layer ให้ไปที่ช่องGreenแล้วกดCtrl+iเพื่อInvertกลับค่ามัน จากนั้นก็ไปที่RGBเปิดทุกLayer จากนั้นก็save
โมเดลดำ เวลาExport
อาการ : โมเดลเป็นสีดำ เวลาExportออกไป
สาเหตุ : เกิดจากโมเดล ที่เราDuplicateแบบตั้งค่าติดลบ(Scale -1)
วิธีแก้ : ทำให้ค่าติดลบหายไป
1. เลือกโมเดลที่มีปัญหา ไปที่Modify > Freeze Transformations แล้วExportออกไป
2. เลือกโมเดลที่มีปัญหาcombineกับโมเดลตัวอื่น(Mesh > Combine) จากนั้นก็Exportออกไป
Credit : http://11-pod11.blogspot.com/