skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "MAYA"

กางUV ในMaya

|

โมเดลปกติทั่วไป เราจะใช้กันแค่UVเดียว   ยกเว้นโมเดลทำเกมบางตัว จะมีUVเสริมขึ้นมาอีกตัว ก็คือUV2  ซึ่งเราจะเอาไว้ใช้เกี่ยวกับLightmap

1. เช็คUV1  โหมดPolygons  เลือกโมเดลที่กางUV1เรียบร้อยแล้ว > ไปที่Window > UV Texture Editor > UV Setsจะเห็นว่ามีเครื่องหมายถูกหน้าmap1
2. สร้างUV2  ไปที่Create UVs > Create Empty UV Set > กลับไปเปิดUV Texture Editor > UV Setsจะมี2หัวข้อโผล่ขึ้นมา  map1(คือUV1อันเก่า)  และUVSet(คือUV2อันใหม่ที่ยังไม่ได้กางUV)
3. แก้ชื่อUV  ไปแก้ชื่อUV Set  ที่Create UVs > UV Set Editor > เลือกชื่อUVที่จะแก้กดRename > พิมพ์ชื่อใหม่ กดOK > Update > Close (ให้แก้จากmap1เป็นUV1  และUV Setเป็นUV2)
4. กางUV2  ไปที่UV Texture Editor > UV SetsเลือกUV2  > จากนั้นกางUV2 โดยกางแบบAutoก็ได้  ด้วยCreate UVs > Automatic Mapping
5. เช็คUVที่กาง  ไปที่Window > Rendering Editor > Hypershade > เลือกลูกMaterial Lambert  ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ลูกMaterial Lambert > ที่Attribute Editor ไปที่ช่องColor กดที่รูปสี่เหลี่ม เพื่อใส่Texture > เลือกFile > ช่องImage Name กดที่กล่องสี่เหลี่ยม เลือกTexture Mapping Grid ที่เตรียมไว้ > Open > เลือกโมเดลแล้วไปที่ลูกMaterial Lambert Mapping Grid > Assign Material To Selection  เป็นขั้นตอนการเช็คUV2ที่กาง  ว่าokรึเปล่า  ที่สำคัญคือห้ามทับกัน


***(3D Model Artist) สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับ Lightmap UV2


Credit:http://11-pod11.blogspot.com/

ป้ายกำกับ: Maya-Tip&Trick, Maya-UV
« บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า »

Labels

  • Maya-Animation
  • Maya-Article
  • Maya-Command Keyboard
  • Maya-Modelling
  • Maya-Rigging
  • Maya-Script
  • Maya-Setting
  • Maya-Story Board
  • Maya-Tip&Trick
  • Maya-Tools
  • Maya-UV
  • Maya-Workshop
  • Other-Tip&Trick
  • Unfold3D-Tools
  • VDO
  • VDO MAYA-->Control
  • VDO MAYA-->Editor
  • VDO MAYA-->Know How
  • VDO MAYA-->Layer
  • VDO MAYA-->Materials
  • VDO MAYA-->Model
  • VDO MAYA-->Rendering
  • VDO MAYA-->Setting
  • VDO MAYA-->Surfaces
  • VDO MAYA-->Texture

test

All Post

Blogger

Photoshop

Lightwave
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
  • วิธีเปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
    มีด้วยกัน2แบบ แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง) วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉา...
  • ปัญหาการBake Texture และวิธีแก้
    Bake Normal ออกมาเป็นสีขาว(Bakeไม่ติด) อาการ :  Bakeออกมาได้Textureสีขาว  สังเกตว่าจะBakeได้เร็วมาก สาเหตุ :  เกิดจาก UVอยู่นอกกรอบสี่เหล...
  • MAYA Edittor : วิธีสร้างความโค้งมนให้ขอบวัตถุ ด้วยคำสั่ง Bevel Tool
  • Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
    Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
  • วิธีทำเส้นผมในMaya(ผมแบบPolygon)
     ผม Polygon!   ขั้นแรก เอา Cube ออกมา   Extrude ลงมา ให้ปลายเล็กแหลมลงเรื่อยๆ ได้แบบนี้ กด 3 ให้กลมสักหน่อย...
  • MAYA Surfaces : วิธีExtrude Path
  • MAYA Setting : วิธีทำให้ชิ้นงานโชว์เส้นwire frame(Wire Frame On Shade)
  • MAYA Setting : วิธีเรียก Tab เครื่องมือที่ปิดไป กลับเข้ามาใช้งาน
  • MAYA Know How : ChanelBox VS Attribute Editor
  • MAYA Setting :วิธีเปิดงานที่Saveไว้แล้วหลังสร้างProjectขึ้นมาแล้ว

All Label(ORG)

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "MAYA". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.