skip to main | skip to sidebar

Pages

  • หน้าแรก

Know Ledge Diary With "MAYA"

วิธีทำ Retopology ใน MAYA

|


Retopology หรือที่เรียกกันติดปากว่า รีโทโป คืออะไร

มันคือการเรียงเส้น topology ของโมเดลใหม่

บางคนขึ้นโมเดลในซีบรัช จะมาพร้อม Polygon มหาศาล หนัก+หน่วง เอาไปทำงานลำบาก อนิเมทไม่ได้เพราะโมเดลหนักไป

การรีโทโปจะช่วยให้เราได้โมเดลตัวเดิม เพิ่มเติมคือโพลิกอนเบาขึ้น โดยมีแค่เส้น topology ที่จำเป็นต่อการคงรูปร่างมันไว้ โดยใช้ Normal map Displacement map ช่วยในการเพิ่มรายละเอียดที่หายไป


การรีโทโปต้องเข้าใจเรื่อง Topology สักหน่อย ว่าเส้นควรจะลูปแบบไหน วนเส้นยังไงให้ได้ทรงที่สวยงามแต่โพลิกอนที่น้อยที่สุด ซึ่งต้องไปศึกษากันเอง เพราะปั้นหัวหนึ่งหัว สามารถทำเส้นได้หลากหลายแบบ ถ้ามันออกมาสวยงามเอามาใช้งานได้ โพลิกอนจะมากน้อยกว่ากันไปนิดหน่อยก็ไมาเป็นไร

แต่คนที่รีเก่งๆนอกจากทำโมเดลสวยแล้ว ยังอวดได้ด้วยว่าใช้โพลิกอนได้น้อยนิด เส้นเรียงตัวสวยงาม ไม่มีโพลิกอนส่วนเกินแม้แต่น้อย



ขั้นแรกโหลดโมเดลที่จะทำการรีขึ้นมา ตัวนี้ขึ้นในซีบรัช จะเห็นว่าเส้นถี่ยิบเลยทีเดียว


สำหรับมายา 2015 ขึ้นไป คลิกบนขวา เพื่อเปิด Modeling tool kit ขึ้นมา

จะมีเครื่องมือช่วยปั้นโผล่มาทางขวา


ก่อนอื่นเราต้องโมเดลต้นฉบับเราให้พร้อมสำหรับเป็นแม่พิมพ์ก่อน คลิกโมเดล แล้วคลิกที่รูปแม่เหล็กข้างบนเพื่อทำเป็น object live


เลือกเครื่องมือ Quad Draw


เครื่องมือนี้คล้ายๆตัวรีโทโปของซีบรัช

จิ้มไปบนโมเดลหนึ่งที เราจะได้จุดเขียวๆขึ้นมาหนึ่งจุด



จิ้มให้เป็นสี่จุด


กด Shift ค้าง เลื่อนเมาส์ไปตรงกลางของจุดสี่จุด มันจะขึ้นสี่เหลี่ยมเขียวๆให้เรา


คลิกหนึ่งที ได้มาแล้วสี่เหลี่ยมหนึ่งก้อน


เราสามารถวาดจุดทิ้งไว้ยาวๆ


แล้วมาไล่กด Shift ให้เป็นสี่เหลี่ยม


แบบนี้ก็ได้


วิธีย้ายจุด

เอาเมาส์ไปจิ้มที่จุดให้ขึ้นลูกศรสี่ทิศ์ แล้วคลิกลาก



ลากขึ้นได้เลย


วิธีเพิ่มเส้น

กด ctl ค้างไว้ แล้วเอาเมาส์ไปเลือกสุดที่ต้องการเพิ่มเส้น


คลิกหนึ่งที ได้เส้นเพิ่มมาแล้ว


ถ้าวาดผิด อยากจะลบโพลิกอนที่วาดทิ้ง
ให้เอาเมาส์ไปจ่อแล้วกด CTL+Shift เมาส์จะขึ้นกากบาก


คลิกหนึ่งที หายไปแล้ว


กด Shift ค้างไว้จะเป็นการ Relax เส้น คือสมูทเส้นให้มันตรงๆ

ก็กด Shift แล้วคลิกที่จุดที่ต้องการจะให้มันตรง


มันจะค่อยๆกลับเข้าที่ของมันเอง


ตรงนี้จะเห็นว่าวาดขอบเส้นเบี้ยวๆ

กด Shift ค้างไว้แล้ว ถูเลย


เส้นก็จะเรียงตัวสวยงาม


ตัวรีโทโปนี้จะ Symmetry ไม่ได้ (ใครทำได้บอกเราที)
ดังนั้นให้ทำแค่ครึ่งเดียวเท่านั้นนะคะ อีกครึ่งปล่อยไว้

เมื่อรีโทโปเสร็จแล้ว ให้กด Q เพื่อออกจากเครื่องมือ

(ขออนุญาตทำแค่นี้เพราะกะมาะสอนเฉยๆ รีทั้งตัวไม่ไหว)



เส้นที่เรารีจะกลายเป็นโพลิกอน
มันจะยุบเข้าไปบ้างไม่ต้องตกใจ เพราะเส้นมันไม่ละเอียดเท่าตัวต้นฉบับ






เอา Live ออก แล้วกดซ่อนโมเดลต้นฉบับไว้



นี่คือหน้าตาโมเดลที่เรารีเรียบร้อย จะมาแค่ซีกเดียว
ก่อนอื่น ตอนเราวาดเส้นเราอาจจะวาดเส้นกึ่งกลางไม่ตรง เราต้องมาทำให้มันตรงก่อน




Select Edge ตรงขอบ แล้วใส่ 0 ที่ช่อง X ข้างบน



เส้นตรงกลางจะอยู่กึ่งกลางพอดี



ไปที่ Duplicate Special กดที่ สี่เหลี่ยมเพื่อเปิด option



ตั้งค่าตามนั้น กด apply จะได้อีกครึ่งมา



ตอนนี้ซ้ายกับขวาเป็นโมเดลคนละตัวกัน
ก่อนเอามันมารวมกันเราต้อง Delete History ออกก่อน



แล้ว Combine

แม้จะรวมเป็นโมเดลชิ้นเดียวกันแล้ว แต่ Vertex ตรงกลางยังไม่เชื่อมกัน ไปที่ Merge Component


ตั้งค่าระยะห่างน้อยๆ (ถ้าเยอะ Vertex ที่อยู่ข้างๆจะโดนดึงมารวมกันด้วย)

Apply หนึ่งที เช็คให้ดีว่าทุกจุดรวมกันเรียบร้อยแล้ว

Credit:
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1048190338535680.1073741834.519037624784290&type=3

ป้ายกำกับ: Maya-Tip&Trick, Maya-Workshop
« บทความใหม่กว่า บทความที่เก่ากว่า »

Labels

  • Maya-Animation
  • Maya-Article
  • Maya-Command Keyboard
  • Maya-Modelling
  • Maya-Rigging
  • Maya-Script
  • Maya-Setting
  • Maya-Story Board
  • Maya-Tip&Trick
  • Maya-Tools
  • Maya-UV
  • Maya-Workshop
  • Other-Tip&Trick
  • Unfold3D-Tools
  • VDO
  • VDO MAYA-->Control
  • VDO MAYA-->Editor
  • VDO MAYA-->Know How
  • VDO MAYA-->Layer
  • VDO MAYA-->Materials
  • VDO MAYA-->Model
  • VDO MAYA-->Rendering
  • VDO MAYA-->Setting
  • VDO MAYA-->Surfaces
  • VDO MAYA-->Texture

test

All Post

Blogger

Photoshop

Lightwave
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

เกี่ยวกับฉัน

Kittichet.K
ดูโปรไฟล์ทั้งหมดของฉัน
  • วิธีเปลี่ยนสีฉากหลัง(Background)ของViewport
    มีด้วยกัน2แบบ แบบที่ 1 เป็นการเปลี่ยนสีแบบง่ายๆ  มีให้เลือก4สี (น้ำเงินเทาไล่น้ำหนัก,ดำ,เทา,เทาสว่าง) วิธีการ  กดAlt+B  เพื่อเปลี่ยนสีฉา...
  • ปัญหาการBake Texture และวิธีแก้
    Bake Normal ออกมาเป็นสีขาว(Bakeไม่ติด) อาการ :  Bakeออกมาได้Textureสีขาว  สังเกตว่าจะBakeได้เร็วมาก สาเหตุ :  เกิดจาก UVอยู่นอกกรอบสี่เหล...
  • Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
    Keyลัดพื้นฐานที่ใช้ใน โปรแกรม AutodeskMAYA
  • วิธีทำเส้นผมในMaya(ผมแบบPolygon)
     ผม Polygon!   ขั้นแรก เอา Cube ออกมา   Extrude ลงมา ให้ปลายเล็กแหลมลงเรื่อยๆ ได้แบบนี้ กด 3 ให้กลมสักหน่อย...
  • MAYA Setting :วิธีเปิดงานที่Saveไว้แล้วหลังสร้างProjectขึ้นมาแล้ว
  • MAYA Control : กด D เพื่อ ย้ายจุด Pivot
  • การสร้างแก้วกาแฟด้วยPolygonและNurbs
  • Basic Modelling(By CGBcuit)(LINK)
    เนื้อหาโดยรวมของวิชา Computer Animation 1  คือสอนเรื่องการขึ้น Model จากโปแกรม Maya เป็นหลัก   อย่างไรก็ตาม Video Tutorial ในส่วนนี้ไม่...
  • Maya;เมนู Create
  • Maya;เมนู Normal

All Label(ORG)

Total Blog


















Copyright (c) 2010 Know Ledge Diary With "MAYA". Design by Template Lite
Download Blogger Templates And Directory Submission.